Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Hãy bơi cùng cá mập

Thời gian gần đây thật khó khăn,khủng hoảng tài chính toàn cầu ảnh hưởng đến Việt Nam cũng không nhỏ.Chứng khoán đỏ sàn,địa ốc đìu hiu chợ chiều,buôn bán ế ẩm, người bán nhiều hơn người mua.Trong những tình cảnh khó khăn như vậy thật dễ làm cho con người ta nản lòng,những người lạc quan nhất cũng có thể lung lay.Trong hoàn cảnh khó khăn va tinh thần "binh sỹ" giảm sút như vậy thì bạn,với tư cách là người quản lý sẽ làm gì để lấy lại tinh thần cho các "chiến binh" của mình?Những sự thật và hoàn cảnh thực tế của công ty luôn chống lại những gì bạn nói,vậy cách tốt nhất để khơi dậy tinh thần chiến đấu và "tạo lửa" cho nhân viên của mình là dùng những câu chuyện,những câu chuyện thật thực tế và tôi đã được nghe một câu chuyện như thê,xin viết lại cho các bạn tham khảo;và sau đây là câu chuyện :
Người Nhật rất thích ăn cá tươi nhưng biển gần bờ đã không còn cá nữa. Để đáp ứng nhu cầu, người Nhật đóng tàu to hơn và chuyển sang đánh bắt xa bờ. Càng xa bờ, càng tốn nhiều thời gian hơn để mang cá về. Nếu chuyến đi mất vài ngày, cá không còn tươi nữa.

Người Nhật không thích cá ươn. Các công ty đánh bắt bèn lắp đặt tủ đông trên tàu đánh cá, cá được làm đông ngay tại chỗ, tủ đông giúp tàu đi xa hơn và đánh bắt lâu hơn. Tuy nhiên, vị thịt cá đông lạnh không thể ngon như cá tươi sống, cá đông lạnh bị sụt giá. Các công ty liền đưa các bể nuôi lên tàu. Họ bắt cá và nhốt vào bể. Sau một thời gian dồn lắc chật chội, lũ cá mệt lử nhưng vẫn còn sống. Người tiêu dùng Nhật phát hiện sự khác biệt: cá bị nhốt trong nhiều ngày thịt của chúng mất đi vị tươi ngon.
Các công ty Nhật đã làm thế nào để giải quyết chuyện này? Họ thả thêm một con cá mập nhỏ vào bể trên tàu. Cá mập chén một số cá trong đó, số cá còn lại vẫn sống khoẻ và thịt vẫn rất thơm ngon khi vào đến bờ.
Thử thách là những gì giữ cho chúng ta luôn tươi mới. Thay vì tránh né chúng, hãy nhảy vào cuộc và đôi mặt với thách thức. Nếu thử thách quá nhiều hoặc quá lớn, hãy sắp xếp lại, kết lại thành một khối, huy động tối đa các nguồn lực và không chịu đầu hàng. Nếu bạn đã đạt được mục tiêu, hãy đặt ra mục tiêu lớn hơn. Nếu bạn đã đáp ứng được nhu cầu của bản thân, của gia đình, hãy chuyển hướng sang nhóm của bạn, cho xã hội và cho loài người. Đừng tạo thành công rồi dừng lại và ru mình trong đó.
Bạn có một nội lực, kỹ năng và hoàn toàn có khả năng để tạo nên điều khác biệt. Hãy thả cá mập vào bể nước của bạn và xem bạn có thể bơi xa đến đâu!
Thực sự là như vậy,chúng ta thường chỉ chạy nhanh hơn khi có hiểm nguy đuổi sau lưng mình!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét