Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2015

KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG - HỌC NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG

1.1.           KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA NGHỀ BÁN HÀNG
1.1.1.  Khái niệm về bán hàng:
“Mọi người sống ở đời đều phải bán một thứ gì đó”, câu nói của nột nhà văn Mỹ thoạt nghe có vẻ hơi quá đáng, nhưng cũng có phần đúng, nó phản ánh một loạt tư duy trong nền kinh tế thị trường khi sự mua bán chi phối hầu hết các quan hệ trao đổi. Người làm công ăn lương bán sức lao động để cuối tháng lãnh lương. Bác sĩ khám bện kê toa là bán dịch vụ cho bệnh nhân. Ca sĩ đem hết tài năng hát cho bạn nghe có bán vé là đã bán một sản phẩm nghe nhìn.
Từ lâu đời trong lịch sử loài người đã xuất hiện sự mua bán. Lúc đầu những người có sản phẩm dư dùng thì đem cho hoặc trao đổi cho người khác để lấy lại một sản phẩm khác. Nếu không có sự trao đổi, khi có nhu cầu người ta phải tự tìm lấy, hoặc xin xỏ, ăn trộm hay chiếm đoạt của kẻ khác. Dự trao đổi bằng hiện vật không phải khi nào cũng dễ dàng vì hai bên không phải lúc nào cũng có sẵn thứ mà bên kia muốn đổi, và việc tính toán giá trị tương đương cũng rất phức tạp.
Khi nền kinh tế phát triển với sự ra đời của tiền tệ, sự trao đổi hàng hóa càng ngày càng gia tăng. Tới nay, sự mua bán diễn ra mọi lúc mọi nơi trên khắp toàn cầu không có lúc nào ngưng nghỉ. Người ta mua bán cả sản phẩm hữu hình lẫn vô hình, những thứ đã có lẫn những thứ chưa có (hy vọng sẽ có trong tương lai), những vật phẩm cần thiết lẫn không cần thiết.
 Mỗi ngày có hàng ngàn sản phẩm mới ra đời, có nhiều hình thức bán hàng mới mẻ xuất hiện, mời gọi tận nhà, tận phòng ngủ đến nỗi chỉ cần gõ vài phím hơặc nhấp chuột vi tính là đã hoàn tất việc mua hàng.
Bán hàng là gì?
Bán hàng là hoạt động thực hiện sự trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của người bán chuyển cho người mua để được nhận lại từ người mua tiền hay vật phẩm hoặc giá trị trao đổi đã thỏa thuận .
-Việc bán gắn liền với vật mua, không thể bán nếu không có người mua.
-Bán nhưng không thể thu lại được tiền thì không thể gọi là bán, như vậy người bán mặc nhiên đã bị chiếm đoạt.
-Bán hàng là hoạt động lưu thông làm cho hàng hóa chuyển từ nơi sản xuất sang người tiêu dùng, chuyển từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu.
 -Hoạt động bán hàng có thể đem lại lơi nhuận cho người bán khi họ biết vận dụng quy luật thị trường và kết hợp với các hoạt động marketing khác.
-Bán hàng tác động mạnh đến nền kinh tế trong nước cũng như toàn cầu. Nó giải quyết đầu ra cho nơi sản xuất, nó đẩy mạnh sự sáng tạo trong kinh doanh và sản xuất.
Trong tình hình cạnh tranh gay gắt của thị trường, tài nghệ bán hàng đem lại hiệu quả thắng hay thua cho doanh nhân và doanh nghiệp. Ngày nay cnếu còn doanh nghiệp nào chú trọng đến nền sản xuất mà xem nhẹ việc bán hàng tất sẽ bế tắc ở đầu ra dẫn đến ngừng trệ toàn bộ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

1.1.2.  Vai trò của nghề bán hàng:
Bán hàng tốt giúp tiền tệ lưu thông trong guồng máy kinh tế ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tái sản xuất.
Bán hàng đem lại sự thỏa mãn nhu cầu của mỗi cá nhân trong xã hội. Khi một nhóm người có nhu cầu về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà không có ai bán thì có thể dẫn tới một sự khủng hoảng nhất định nào đó.
Xã hội phát triển đưa đến sự chuyên nghiệp hóa. Người sản xuất giỏi có thể nhờ nhà bán hàng chuyên nghiệp tìm người mua và bán được giá hơn chính mình tự bán. Sinh viên mới ra trường có thể nhờ cơ quan giới thiệu việc làm bán hộ sức lao động của mình theo đúng giá thị trường. Trên thị trường càng ngày càng có thêm người tham gia vào đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp.
Người bán hàng chuyên nghiệp là nhà trung gian có thể làm tất cả các chức năng giao tiếp, nghiên cứu thị trường, thuyết phục và tư vấn cho người mua, vận chuyển, tồn kho, bảo hành, truyền tải thông tin hai chiều từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Người bán hàng là người góp ý đắc lực cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.
Ngày nay, người bán hàng rất nhạy bén với nhu cầu của người mua. Họ không còn ngồi một chỗ để bày hàng và chờ người mua tới mà tích cực lùng sục khách hàng ở mọi nơi, mọi chỗ, và tìm ra cách nào bán hàng tiện lợi nhất cho người mua.

1.1.3.  Phân loại các ngành nghề bán hàng chủ yếu:
Bán hàng chuyên nghiệp là một lĩnh vực rất rộng và có thể có nhiều tên gọi hoặc chức danh khác nhau, tùy theo các cách phân loại khác nhau.

1.1.3.1 Theo địa điểm bán hàng:
a. Bán hàng lưu động (đến tận chỗ người mua). Từ gọi chung là bán hàng không có cửa tiệm (non-store selling), tuy nhiên có thể thấy nhiều loại rất đa dạng, từ người gánh hàng rong, đẩy xe, cho đến người đi chào hàng từng nhà. Người bán phải đích thân tìm đến nơi khách hàng đang hiện diện, hay đang có nhu cầu. (người chào hàng)
b. Bán hàng tại cửa hàng, tại quầy hàng. Có những tiệm bán lẻ nhưng cũng có những công ty chỉ chuyên bán sỉ. Người mua tìm đến chỗ của người bán để giao dịch.


1.1.3.2 Theo quy mô bán:
a. Bán sỉ: Người mua số lượng lớn để bán lại hoặc sử dụng cho tập thể.
b. Bán lẻ: Bán cho người tiêu dùng cuối cùng với số lượng nhỏ.

1.1.3.3 Theo sự sở hữu hàng hóa:
a. Bán hàng tự sản tự tiêu (Bán hàng do chính mình làm ra)
b. Bán hàng do mình mua lại của nhà sản xuất hay một nhà phân phối khác (reseller) theo cách mua đứt bán đoạn, do đó có toàn quyền định giá bán lại cho người khác.
c.Trung gian, môi giới, đại lý:
- Trung gian, môi giới chỉ làm phận sự giới thiệu, “chắp mối” giữa người cần mua và người cần bán và hưởng tiền thưởng.
-Đại lý nhận bán hàng cho một hãng theo giá bán ra do hãng ấn định để hưởng hoa hồng. Nhà đại lý được hãng sản xuất yểm trợ và tài trợ nhiều thứ.
1.1.3.4 Theo hình thức hàng hóa:
a. Bán hàng hóa (vật phẩm hữu hình)
-Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG-Fast Moving Consumer Goods)
-Hàng mua sắm (Shopping goods)
-Hàng sử dụng vào trường hợp khẩn cấp (Emergency goods)
-Hàng không mong tìm kiếm (Unsought goods)
-Hàng đặc sản cao cấp (Specialty goods)
Và nhiều loại khác.
b. Bán dịch vụ: dạy học, khám bệnh, tư vấn (luật sư, bác sĩ, ca sĩ, lái xe taxi, tư vấn sắc đẹp, thợ sửa xe, giáo viên…)
c. Bán giấy tờ có giá trị: chứng khoán, giấy nợ.

1.1.3.5 Bán hàng hóa hiện có hay hàng hóa sẽ có:
a. Bán giao hàng ngay.
b. Bán giao hàng vào một ngày nhất định trong tương lai.

1.1.3.6 Theo hình thức cửa hàng:
a. Bán hàng tại cửa tiệm chuyên doanh chỉ chuyên một nhóm mặt hàng hay một nhãn hiệu.
b. Bán hàng tại siêu thị
c. Bán hàng tại cửa tiệm tạp hóa, bách hóa
d. Bán hàng tại công ty kinh doanh
e. Bán hàng tại sạp chợ.
f. Bán hàng tại lề đường
g. Bán chào hàng tận nhà


1.1.3.7 Theo đối tượng mua:
a. Bán cho người tiêu dùng
b. Bán cho khách hàng công nghiệp
c. Bán cho khách hàng thương nghiệp
d. Bán xuất khẩu

1.1.3.8 Theo các chức danh của các công ty thương mại:
a. Mậu dịch viên (nhân viên bán hàng).
b. Đại diện bán hàng (Sales Representative) làm nhiệm vụ hỗ trợ các nhà phân phối và tiếp xúc với các chủ điểm bán lẻ
c. Giám sát bán hàng (Sales Supervisor) là tổ trưởng của một nhóm nhân viên bán hàng hay đại diện bán hàng.
d. Trưởng phòng hoặc giám đốc bán hàng (Sales Manager) lãnh đạo lực lượng bán hàng của một công ty.
e. Giám đốc trung tâm phân phối lãnh đạo một tổ chức chuyên trách phân phối, tách biệt với bộ phận sản xuất của công ty.
f. Chuyên viên tư vấn, thí dụ như tư vấn sắc đẹp, tư vấn mua bán nhà đất…
g. Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh.
Với các tên gọi khác nhau và tùy theo cách tổ chức của từng công ty, nhiệm vụ của những người bán hàng kể trên có những điểm khác biệt nhất định. Nhiều khi tên gọi giống nhau nhưng thật sự công việc của họ cũng không hoàn toàn giống nhau theo một mô hình chung.

Ngày nay, người ta không còn xa lạ gì với sự gắn bó giữa chính trị và kinh doanh. Một nữ hoàng Anh, một thủ tướng Đức, hay tổng thống Mỹ… cũng không ngại ngần nói chuyện chào hàng sản phẩm do nước mình sản xuất khi thăm viếng một nguyên thủ quốc gia khác (APEC-rượu vang đà lạt vả thanh long…) và đi kèm theo đó là những hoạt động chính trị nhằm mục đích bán hàng. Như vậy việc bán hàng không phải chỉ do những người bán hàng chuyên nghiệp cấp thấp đảm nhận. Tổng giám đốc hay giám đốc một công ty cũng thường xuyên làm công việc chào hàng và bán hàng ở một tầm mức cao hơn. Với tư cách các trung tâm xúc tiến thương mại, Bộ thương mại, các tham tán thương mại của các tòa đại sứ cũng tham gia tích cực vào hoạt động bán hàng.

2 nhận xét:


  1. Bếp từ đang trở thành thiết bị nhà bếp khá phổ biến trong từng gian bếp của gia đình Việt. Theo thống kê, hiện có khoảng 70% người Việt đang sử dụng bếp từ Đức đến từ các thương hiệu nổi tiếng như bếp từ Bosch, bếp từ Teka, bếp từ Hafele ...tính trên tổng số người sử dụng bếp từ. Họ rất hài lòng về chất lượng bếp từ, độ bền, độ an toàn và thiết kế hiện đại, sang trọng.

    Tuy nhiên, có một vấn đề mà khiến nhiều khách hàng băn khoăn khi lựa chọn dòng bếp từ nhập khẩu từ Đức, đó chính là giá của sản phẩm thường cao hơn so với các dòng bếp đến từ các nước khác như Hàn Quốc, Malaysia, Trung Quốc, Pháp...Vậy để ra quyết định mua bếp từ? Bếp Hoàng Cương xin gửi đến quý khách hàng bảng giá bếp từ cập nhật chính hãng mới nhất 2020, giá rẻ nhất để quý vị tham khảo

    1. Báo giá bếp từ Bosch rẻ nhất mới nhất 2020
    2. Bảng giá bếp từ Đức – Cập nhật giá mới nhất năm 2020

    Với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích trước khi quyết định chiếc bếp từ Bosch phù hợp với nhu cầu và tầm tài chính. Để biết thêm thông tin chi tiết về bếp từ Bosch, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp hoặc đến cửa hàng Bếp Hoàng Cương gần nhất.

    Bếp Hoàng Cương - 15 năm Uy Tín phân phối các thiết bị nhà bếp Chính hãng: Bosch, Teka, Hafele, Chefs, ...
    Chúng tôi luôn cam kết:

    - Tất cả các sản phẩm tại Bếp Hoàng Cương đều 100% chính hãng, có đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng và nguồn gốc xuất xứ CO, CQ

    - Cam kết GIÁ TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

    - Chính sách bảo hành chính hãng

    - Có Trung Tâm bảo hành, bảo dưỡng, bảo trì chuyên biệt với đội ngũ kỹ thuật lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm, luôn phục vụ khách hàng khi cần thiết

    - Sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu mã giúp quý khách hàng tìm được sản phẩm ưng ý nhất

    - Vận chuyển toàn quốc, giao hàng và lắp đặt tại nhà.

    Bếp Hoàng Cương mong muốn mang đến những sản phẩm & dịch vụ tốt nhất đến quý khách hàng.
    Cơ sở 1: 348 Bạch Đằng - Q Bình Thạnh - TP HCM - Hotline: 0974329191
    Cơ sở 2: 268 Tây Sơn - Quận Đống Đa Hà Nội - Hotline: 0974329191
    Cơ sở 3: 398 Khâm Thiên - quận Đống Đa - Hà Nội - Hotline: 0974329191
    Cơ sở 4: 177 Nguyễn Thị Thập - quận 7 - TPHCM - Hotline: 0974329191
    https://bephoangcuong.com
    Youtube: https://bit.ly/BepHoangCuong


    Xin chân thành cảm ơn quý khách hàng !

    Trả lờiXóa
  2. Bếp Từ âm nhập khẩu cao cấp Châu Âu EU, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Pháp, Nhật Bản : sang trọng, inverter tiết kiệm điện, dễ sử dụng ✅ Malmo, Fagor, Bonucci, Gaggenau, Eurosun, Teka, Bosch, Chefs, Lorca…Khuyến mãi lớn các loại bếp từ đơn (bếp mini nấu lẩu), bếp từ đôi, ba, bốn, năm vùng nấu các thương hiệu nổi tiếng thế giới : bếp từ Malmo, bếp từ Fagor, bếp từ Bosch, bếp từ Giovani, bếp từ Malloca, bếp từ Bonucci , bếp từ Hafele....Bếp từ tại Thế Giới Bếp Nhập Khẩu đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như đạt tiêu chuẩn cao về thẩm mỹ (mặt kính gốm Schott Ceran, Euro Kera, Nippon) và hiệu năng sử dụng. Chúng tôi chuyên cung cấp Bếp từ cho hộ gia đình và các dự án công trình chung cư, biệt thự. Bếp từ loại nào tốt ? Bếp từ hãng nào tốt (xịn) nhất ? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để biết bảng báo giá bếp từ mới nhất và được tư vấn và hỗ trợ 24/7

    Dưới đây là danh sách sản phẩm Bếp Từ tại Thế Giới Bếp Nhập Khẩu:
    - Bếp từ đôi
    - Bếp từ ba vùng nấu
    - Bếp từ 4 vùng nấu

    Trả lờiXóa