Pages

Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

7 bước để tạo một trang Blog Pro

Bạn muốn tự tạo cho mình một trang blog cá nhân trên mạng? Một trong những việc đầu tiên bạn phải làm là quyết định dịch vụ blog mình muốn sử dụng. Hiện nay, có rất nhiều dịch vụ web-blog miễn phí cho bạn lựa chọn. Có những dịch vụ cho phép bạn tạo blog một cách rất đơn giản như LiveJournal, cho đến những trang blog có khả năng tùy biến cao như WordPress. Nhưng một trong những dịch vụ blog tương đối đơn giản mà lại có khả năng tùy biến cao thì có thể kể đến Blogger Google hay còn gọi là Blogspost.
Thật vậy, bạn có thể bắt đầu việc làm blog chỉ sau một vài phút đăng ký tài khoản www.blogger.com mà không cần phải chi trả bất kỳ một chi phí nào.
Để làm một web-site cá nhân, bạn phải có sẵn trong tay những kiến thức về thiết kế template (giao diện web), và các mã code HTML và JavaScript. Nhưng với Blogger bạn không cần phải biết nhiều về HTML hoặc CSS. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trong bài hướng dẫn dưới đây bạn sẽ có trong tay một trang blog "pro".

Bước 1: Thay "áo mới" cho blog của bạn
Hiện nay, Blogger chỉ cung cấp cho người dùng một số lượng template (giao diện) nhất định. Nếu bạn không hài lòng với những template của blog Blogger cung cấp. Bạn có thể tìm kiếm cho mình một giao diện hấp dẫn hơn với những nhà cung cấp giao diện blog miễn phí trên mạng như:
http://www.bloggerbuster.com
http://www.finalsense.com/services/blog_templates/
http://blogger-templates.blogspot.com/
http://www.geckoandfly.com/blogger-templates-beta/
http://mashable.com/2007/09/13/blogger-templates/
Bước 2: "Backup" giao diện trang blog
Trước khi bạn bắt đầu chỉnh sửa template, bạn nên thực hiện việc sao lưu giao diện blog.
1. Trong cửa sổ điều khiển, vào menu Layout (Trình bày).
2. Chọn thẻ Edit HTML (Chỉnh sửa HTML).
3. Nhấn nút "Download Full Template" (Tải xuống mẫu đầy đủ).
4. Lưu tập tin XML vào một thư mục mà bạn sẽ không quên.
Bằng cách này, sẽ giúp bạn phục hồi lại giao diện ban đầu khi có sự cố xảy ra trong quá trình chỉnh sửa cho giao diện blog.
Nói đến việc backup giao diện cho blog, xin giới thiệu đến bạn 2 tiện ích miễn phí cho phép bạn backup tất cả nội dung của trang blog khá hiệu quả:
BlogBackupOnline (http://www.blogbackuponline.com/): là một dịch vụ trực tuyến có chức năng quét trang blog một lần một ngày giúp lưu lại những bài viết và hình ảnh mới trên blog của bạn. Với một tài khoản đăng ký miễn phí bạn sẽ được sở hữu dung lượng backup tối đa là 5MB đủ cho bạn lưu trữ khoảng một vài ngàn bài viết trên blog. Hoặc bạn có thể chi trả thêm nếu có nhu cầu sử dụng dung lượng lưu trữ cao hơn.
Blogger Backup (http://www.codeplex.com/bloggerbackup): Nếu bạn thích download và lưu dữ liệu backup về máy tính của mình, bạn có thể dùng thử Blogger Backup. Đây là một chương trình ứng dụng cài đặt trên windows cho phép bạn sao lưu dữ liệu trên blog khá hiệu quả.
Bước 3: Biến trang blog thành web cá nhân
Thanh Toobar là một thành phần của trang blog cung cấp những tính năng và dịch vụ blog được hiển thị ở phía trên của trang Blogger. Nó bao gồm những tính năng Search và cho phép người dùng chuyển ngẫu nhiên đến một trang blog khác.
Tuy nhiên, việc để thanh Toolbar xuất hiện trên trang blog đối với nhiều bloger được xem là không chuyên nghiệp lắm. Việc loại bỏ thanh công cụ này sẽ giúp trang blog của bạn nhìn chuyên nghiệp hơn, mang đậm chất web cá nhân và đồng thời loại bỏ được logo của nhà cung cung cấp.

1. Vào thẻ Edit HTML (chỉnh sửa HTML) trong menu Layout (Trình bày).
2. Nhập đoạn mã sau vào bất kỳ nơi đâu trong đoạn mã /* Page Structure (Chỉnh sửa mẫu) miễn là nó nằm giữa hai thành phần khác nhau. Sau đó nhấn Save Template (Lưu mẫu).
3. Cuối cùng mở lại trang blog bạn sẽ thấy thanh toolbar của blog giờ đây không còn nữa.
Bước 4: Chuyển đổi "label list" thành dạng "tag cloud"
Blogger cho phép bạn gắn những label (nhãn) vào mỗi bài viết để phân loại bài viết. Bạn có thể hiển thị những nhãn này dưới dạng một danh sách trong sidebar. Nhưng sau một thời gian dài, danh sách label này có thể dài lê thê do bạn sử dụng quá nhiều label. Một giải pháp để "làm gọn" cho danh sách này là biến chúng thành dạng "label cloud". "Label clound" sẽ giúp hiển thị danh sách những label nào được sử dụng nhiều nhất trong trang blog của bạn. Những label nào được sử dụng thường xuyên hơn sẽ được hiển thị với cỡ chữ lớn hơn và ngược lại.
Bạn vào Layout (Trình bày) > Edit HTML (Chỉnh sử HTML). Bỏ chọn dòng "Mở rộng Mẫu Tiện ích" nếu nó đang được chọn.
Trong khung mã code Edit Template (chỉnh sửa mẫu) tìm đến thẻ ]]></b:skin>
Chép đọan mã như hình sau vào phía trước thẻ ]]></b:skin>
Tiếp đó copy đọan code sau cho vào phía sau thẻ ]]></b:skin> nhưng đằng truớc thẻ </head>


Cuối cùng tìm đến dòng tương tự như:rồi thay thế dòng mã này bằng đọan mã sau.

Hoàn tất bạn nhấn Save Template (Lưu mẫu) và xem blog bạn sẽ thấy "tag cloud".
Để lấy 3 đọan mã trên bạn vào địa chỉ này: http://phy3blog.googlepages.com/Beta-Blogger-Label-Cloud.html
Bước 5: Thêm vào trang thành phần Contact Box và About Me
Với "About Me" khi người xem click vào họ sẽ được dẫn đến trang thông tin blog của bạn. Qua đó bạn có thể cung cấp đến người đọc những thông tin về bạn và blog.
Để làm điều này, đầu tiên bạn hãy tạo cho mình một bài post mới với nội dung giới thiệu về bản thân hoặc trang blog của mình và xuất bản bài đăng với một thời điểm trong quá khứ. Để thiết lập ngày đăng cho bài viết ở một thời điểm trong quá khứ bạn click vào dòng "Tùy Chọn Bài Đăng" bên dưới phần sọan thảo nội dung và chỉnh ngày đăng cho bài viết ví dụ ngày hôm qua.
Sau đó bạn vào Layout > Page Elements. Trong phần Add and Arrange Page Elements (Thêm và sắp xếp các phần tử trang). Click khung Add a Page Element để thêm thành phần HTML vào Siderbar của trang blog. Trong phần "Nội dung" của khung HTML bạn gõ đọan code sau vào:
<a href=http://myblog.blogspot.com/2008/04/about-me.html /a>
Trong đó bạn thay dòng http://myblog.blogspot.com/2008/04/about-me.html bằng địa chỉ bài viết giới thiệu của bạn rồi lưu lại.
Cũng giống như vậy, bạn có thể thêm vào "Contact Box" (hộp liên hệ) bằng việc sử dụng dịch vụ ở trang www.contactify.com. Để sử dụng dịch vụ này bạn phải đăng ký một tài khoản. Sau khi đăng ký tài khoản xong bạn sẽ được cung cấp một đường link (liên kết) trong mail kích hoạt tài khoản. Bạn nên lưu lại đường link này.
Thực hiện các bước như phần tạo "About me" nhưng thay đường địa chỉ http://myblog.blogspot.com/2008/04/about-me.html bằng đường link bạn vừa nhận được, và bạn có thể thay dòng chữ "About me" thành "Contact Me" hoặc bất kỳ.

Bước 6: Đặt quảng cáo và những nội dung khác giữa bài post
Ở blog Blogger bạn dễ dàng đặt quảng cáo của Google giữa bài viết. Chỉ cần vào menu Layout và click Edit (Chỉnh sửa) trong phần Blog Post (Bài đăng trên blog) và đánh dấu chọn vào "Show Ads Between Posts".
Nếu bạn muốn đặt quảng cáo khác bạn vào phần Edit HTML (chỉnh sửa HTML) Click chọn dòng "Expand Widget Templates". Tìm đọan code <p class='post-footer-line post-footer-line-2'/>. Nếu bạn thêm mã code của quảng cáo của bạn vào đây nó sẽ hiển thị pop-up quảng cáo giữa mỗi trang chính.
Bước 7: Thử sử dụng những tính năng mới của blog beta
Nếu bạn đang làm tăng sự hấp dẫn cho trang blog của mình. Bạn có thể dùng thử những tính năng mới đang thử nghiệm của blog Blogger. Để sử dụng được những tính năng mới thay vì bạn đăng nhập vào blog ở địa chỉ www.blogger.com, thì hãy thử đăng nhập vào blog mình bằng địa chỉ http://draft.blogger.com. Sau khi đăng nhập, bạn hãy vào Page Elements (Phần tử trang) để sử dụng thử những tính năng mới của blog.
Chúc bạn cài đặt thành công và bắt tay vào viết những điều mình muốn chia sẽ với cộng đồng một cách thật chuyên nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét