Pages

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIẾP THỊ LIÊN KẾT


Nhu cầu thị trường chính là động lực của nền kinh tế hàng hóa. Bất kể doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ nào cũng cần hướng đến một thị trường. Nơi đó để giải quyết những nhu cầu của người tiêu dùng và giúp họ thu về một phần lợi nhuận.

Người làm tiếp thị liên kết là người tạo cầu nối từ nhà sản xuất sản phẩm – dịch vụ đến người sử dụng- trước hết phải nghiên cứu thị trường trước khi chọn sản phẩm để quảng bá và tiếp thị. Tôi lấy ví dụ bạn không thể quảng bá sản phẩm “phụ tùng ô tô” cho đối tượng khách hàng là “sinh viên ngành Sư phạm” ! Hoặc quảng cáo Lược để bán cho các nhà Sư. Ví dụ của tôi chưa sinh động lắm và tất nhiên trong chừng mực nào đó vẫn có người mua, ví dụ có anh chàng sinh viên nọ đi làm thêm ở xưởng sửa chữa ô tô chẳng hạn. Nhưng tỷ lệ đó là rất ít và rõ ràng xét ở phạm vi đối tượng khách hàng rộng lớn thì lời quảng cáo của bạn rõ ràng không hiệu quả.
Với sức ảnh hưởng nhỏ bé của chúng ta khi mới bắt đầu vào công việc trực tuyến thì tôi nghĩ rằng chúng ta không thể tạo ra một thị trường riêng cho chúng ta. Tất cả chỉ có thể là tìm kiếm một thị trường đã hiện hữu trên thực tế.
Nghiên cứu thị trường làm tiếp thị liên kết như thế nào?
Để nghiên cứu thị trường, bạn có thể tra cứu trên mạng: với các từ khóa kiểu như: trends, xu hướng thị thị trường thuốc biệt dược, xu hướng thời trang nam năm 2013….vv Có thể có hàng tỷ thông tin như vậy để bạn tổng hợp và đánh giá. Với một thị trường ngoại tuyến thì rộng lớn hơn, bao quát hơn. Tuy nhiên với xu thế người dùng internet và việc tận dụng ưu thế của thông tin mạng để tiếp thị như hiện nay thì tính tương đối chính xác giữa thị trường ngoại tuyến và thị trường trực tuyến càng gần hơn.
Một vài tiêu chí để đánh giá và lựa chọn thị trường:
- Thị trường đó không quá mới: Nếu một dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu quá mới thì có thể rất ít người quan tâm, và khả năng chúng ta sẽ bán được ít hàng. Ví dụ: Bây giờ bạn mở dịch vụ bán vật liệu nano ở thành phố Đông Hà, Quảng Trị (nơi tôi đang sống chẳng hạn!! ) , tôi nghĩ rằng 100% bạn sẽ thất bại.
- Thị trường đó không quá rộng: Một thị trường quá rộng, tất nhiên chúng ta không đủ sức lực để thâm nhập.
- Thị trường đó không quá cạnh tranh: Một thị trường không rộng nhưng ở đó quy tụ những đối thủ “nặng ký”, và thị trường đang bị những “ông trùm” này thao túng thì chúng ta cũng nên tránh.
Những yếu tố nào giúp tôi nhận biết các dấu hiệu thị trường trên mạng?
Trên thực tế khi nói đến việc nghiên cứu thị trường làm tiếp thị liên kết  là một việc làm rất khó. Vì thế các công ty nghiên cứu thị trường mới tồn tại và phát triển được. Bởi vì nó đòi hỏi quá trình điều tra, thăm dò thị trường, thống kê này, báo cáo nọ, hành vi, sở thích người tiêu dùng…quá nhiều yếu tố để đánh giá đầy đủ cho một thị trường rộng.
Tuy nhiên chúng ta đang sống trong thời đại của Google. Vì vậy cứ lấy họ nhà Gu làm hệ quy chiếu vậy. Kinh nghiệm đơn giản nhất tôi hay làm là cứ đưa ra các từ khóa tìm kiếm mà kết quả cho ra quảng cáo google adword hiển thị nhiều cùng với top 10 toàn những Pr 3,4,5 trở lên có target từ khóa vào thẻ  title…Những dấu hiệu đó chưa nói đến thị trường rộng hay hẹp mà là cạnh tranh khủng khiếp rồi.
Bên cạnh đó có thể sử dụng công cụ đơn giản như …….của Google để xem “giá” thầu của click chuột. Nếu nó đa số các từ khóa càng cao tức là thị trường đang cạnh tranh rất lớn. Và bây giờ bạn thử gõ  từ khóa: Forex trading  xem sao!
Ngoài mấy dấu hiệu sơ sơ trên thì bạn phải tham khảo rất nhiều thông tin: Trên mạng xã hội, trên các diễn đàn…xem người ta cần gì, khách hàng đang đợi điều gì, họ đang tìm kiếm giải pháp nào để giải quyết vấn đề của họ.
Nên chọn thị trường nào?
Trong một thị trường rộng lớn, chúng ta không thể “ôm” hết được mà sẽ đi theo một ngách (niche market). Tôi lấy ví dụ một thị trường ngách là thế này:
Thị trường thời trang rất rộng. Nhưng đi vào các ngách của nó nhé:
Thời trang
- Thời trang nam -> Thời trang nam dành cho trẻ em -> Thời trang nam tuổi teen…
- Thời trang nữ ->  Aó cánh nữ -> Aó dành cho bà bầu…
- Bí quyết mang mặc trang phục – > Bí quyết mặc trang phục cho phái đẹp…
- Thiết kết thời trang -> thiết kế thời trang công sở -> thiết kế váy công sở…
Cứ phân tích như vậy, đi sâu vào các ngách nhỏ thì có một nhóm đối tượng khách hàng nhất định. Mà khả năng cạnh tranh ở cách ngách này là hoàn toàn có thể.
Ngoài yếu tố phân tích thị trường thì việc chọn lĩnh vực thuộc sở thích và đam mê của các bạn thì sẽ giúp bạn có nhiều động lực để hành động hơn.
Tôi thì có một cái tật là ít khi phân tích kỹ, mà hay lao theo sở thích của mình!
Tóm lại:
- Việc đầu tiên trước khi chọn sản phẩm tiếp thị là bạn phải nghiên cứu thị trường: nghiên cứu nhu cầu và mức độ rộng, hẹp, sự cạnh tranh của thị trường.
- Để nhận biết mức độ cạnh tranh của thị trường trực tuyến có thể sử dụng các công cụ từ khóa của Google, cũng như kiểm tra thứ hạng website trong top 10 của Google.
- Việc chọn thị trường làm tiếp thị liên kết:  không chọn thị trường quá hẹp, quá rộng hoặc cạnh tranh gay gắt. Lựa chọn một thị trường ngách với mức độ cạnh tranh vừa phải đồng thời thuộc vào sở thích và đam mê của bạn thì càng tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét