Pages

Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

BIẾN BẠN BÈ FACEBOOK THÀNH KHÁCH HÀNG


Để có thể kinh doanh trên mạng xã hội, câu hỏi thường được đặt ra là: làm thế nào để biến bạn bè ảo thành khách hàng thật?

Khái niệm “bạn bè” trên các mạng xã hội như Facebook, Linked, Twitter,… có khá nhiều tên gọi: friend, follower, subscriber, fan,… Những “bạn bè” này là những người có thể nhìn thấy, bình luận, tương tác với thông tin mà bạn đưa ra trên trang cá nhân. Sự bùng nổ của mạng xã hội trong những năm gần đây đã hình thành những thói quen mới cho người dùng internet, việc họ dành nhiều thời gian hơn cho các mạng xã hội đã khiến những doanh nghiệp thương mại chú ý hơn trong việc khai thác tiềm năng kinh doanh này.
Tuy vậy, biến bạn bè ảo trên các mạng xã hội trở thành khách hàng không dễ như dân kinh doanh vẫn nghĩ. Đặt trường hợp bạn là một người chơi trên Facebook và tự hỏi “Sao mình phải kết bạn với một thương hiệu nào đó?”, chắc chắn câu trả lời không phải là “Để mua hàng”.
Hoặc một câu hỏi khác “Mình nên mua một mặt hàng nào đó ở đâu?” có thể lựa chọn đầu tiên nhiều khả năng không phải là Facebook.
Người tiêu dùng cho rằng phần kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng là để hỗ trợ cho quyết định mua hàng của họ, cung cấp nhiều thông tin trước và sau khi mua và để giải đáp các thắc mắc (nếu có.
Giới kinh doanh thường tuyên bố: “Chúng tôi muốn dùng Facebook để kết nối với khách hàng” cùng với kỳ vọng bán được hàng hóa. Điều đó cũng khiến các doanh nghiệp suy nghĩ một cách sai lầm rằng bạn bè trên Facebook cũng giống như khách hàng trong danh sách email để gửi thư ngỏ vậy. Họ nhấn nút Like dễ dàng và cũng chẳng có gì khó để tiếp cận.
Để có thể biến bạn bè ảo thành khách hàng thật, trước hết doanh nghiệp phải hiểu rằng mọi người không tham gia vào mạng xã hội để trở thành khách hàng. Tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng trang cá nhân bằng một kế hoạch chiến lược để theo đuổi mục đích kinh doanh của mình.
Linkedln được xem là mạng xã hội quy tụ được đông đảo giới doanh nhân để phục vụ công việc kinh doanh của họ. Khi đề cập tới khía cạnh này, đa phần người ta nghĩ đến hẳn phải là Linkedln chứ không phải Facebook. Tuy nhiên, nếu ngay từ ban đầu doanh nghiệp xác định việc sử dụng Facebook cho mục đích kinh doanh cụ thể, chứ không đơn thuần chỉ để “kết nối với khách hàng”, ắt hẳn động lực lớn lao này sẽ thúc đẩy họ tận dụng mọi phương thức để hướng tới thành công.
Vì thế, với chiến lược tiếp cận và biến bạn bè trên mạng xã hội trở thành khách hàng, doanh nghiệp có thể đăng tải những nội dung hấp dẫn, cuốn hút những người dùng khác. Từ đó, danh sách bạn bè sẽ dài ra, kéo theo nhiều sự quan tâm chú ý tới sản phẩm hoặc dịch vụ. Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tung những cơ hội hấp dẫn để họ nhấp chuột. Nếu doanh nghiệp có thể thu hút đúng đối tượng bằng những thông tin đúng nơi, đúng lúc, hãy chờ xem bạn bè trên mạng xã hội sẽ trở thành khách hàng như thế nào

0 nhận xét:

Đăng nhận xét