Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Kinh nghiệm Khởi nghiệp cùng Triệu Phú Việt

Truyền lửa Khởi nghiệp, Kinh nghiệm khởi nghiệp từ Triệu Phú Việt.

Việc khởi nghiệp sẽ rất vất vả, nhưng đồng thời cũng rất phấn khởi và hồ hởi.

 Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi được nghe những lời động viên, chia sẻ kinh nghiệm từ những người đã từng khởi nghiệp thành công - nay là những doanh nhân thành đạt, có uy tín, có đóng góp to lớn cho sự phát triển của quê hương, đất nước.


CLB Triệu Phú - Hội Triệu Phú  trân trọng giới thiệu những nhân vật tiêu biểu của Việt Nam để chúng ta lấy cảm hứng khởi nghiệp vượt qua gian khó đi đến thành công.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup

 

Hiện nay, Tập đoàn Vingroup của chúng tôi đang đầu tư vào các dự án giáo dục, làm từ thiện, xây dựng các tổ hợp công viên như Công viên trung tâm ở New York, xây dựng các tòa nhà chọc trời, khu du lịch trên đảo Phú Quốc, xây dựng 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng, dự án e-commerce, đầu tư trong nông nghiệp, thực phẩm sạch… 

Mỗi khi kinh doanh trong một lĩnh vực mới, tôi cùng tập thể Vingroup như thêm một lần khởi nghiệp. Đó cũng chính là lý do tại sao tôi đổi slogan của Vingroup thành “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”. 

Tôi muốn mọi người giữ mãi ngọn lửa ấy, ý chí ấy, tinh thần làm việc ấy, chứ không phải có tư tưởng hưởng thụ và hài lòng với những gì mình có. Tôi luôn nghĩ rằng mình còn có quá nhiều việc phải làm.

Cần phải luôn nhớ một điều cốt lõi: Thịnh hay suy là tư duy của mình. Mình phải ngăn cho những người xung quanh mình và bản thân mình không nghĩ đến đó là cực thịnh, hay cực suy, chỉ nghĩ nó vừa phải thôi. 

Vậy, nếu bạn là người đang chuẩn bị khởi nghiệp, mới khởi nghiệp hay khởi nghiệp lại, bạn hãy luôn giữ vững một tinh thần khởi nghiệp nhé. Hãy Can ĐảmTự Tin và Mạnh Mẽ để Khởi Nghiệp, từ đó từng bước xây dựng công ty vững mạnh. 

Khi bạn thực sự có Bản Lĩnh, có Ý Chí và có sự Quyết Tâm cùng với việc bạn khởi nghiệp đúng cách, thành công sẽ đến với bạn.

 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT, Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA)

 

Càng kinh qua nhiều thất bại thì cơ hội thành công càng cao. Muốn ra biển lớn cần có sự liều lĩnh, ý chí và quyết tâm xông pha của lãnh đạo. Với tôi, một điều rõ ràng rằng không thể trở nên giàu có mà không chịu khó học tập, làm việc chăm chỉ. 

Ngay cả những tấm gương như Steve Jobs hay Bill Gates để có được thành công như ngày hôm nay, họ cũng phải bỏ ra không ít năm tháng lao động cật lực và khổ luyện. Điều quan trọng hơn, bạn trẻ phải biết sống thành thật với ước mơ lẫn bản thân mình. Làm startup là phải mạo hiểm, đôi khi bất cần.

Những người trẻ nên mang theo tinh thần Việt Nam, sẵn sàng chịu khó, chịu khổ khi khởi nghiệp. Tuổi khởi nghiệp tốt nhất là nên bắt đầu trước 35 tuổi. 

Muốn khởi nghiệp, các bạn chỉ nên làm những việc mà mình giỏi nhất và nên chọn cách đơn giản, tinh gọn, hiệu quả. Tỷ lệ “10 ăn 1” là tỷ lệ thành công khi khởi nghiệp trên toàn thế giới. Và chúng ta hãy chấp nhận nó chứ đừng sợ nó, vì khởi nghiệp 10 lần thế nào cũng có 1 lần thành công.

 

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải

 

Trong bối cảnh mà đất nước đề cao khởi nghiệp, giới trẻ chúng ta hãy khởi nghiệp bằng sáng tạo, tìm tòi ngành nghề kinh doanh. Một trong những hướng khởi nghiệp là nếu có ý tưởng tốt, có quyết tâm, có kế hoạch thì hãy tìm kiếm các doanh nghiệp lớn có tài chính, kinh nghiệm quản trị để được tư vấn hỗ trợ.

Nhưng tôi cảnh báo các bạn trẻ phải luôn xác định nghiệp kinh doanh là nghiệp khó. Nếu sai là phải trả giá đắt! Nhiệt huyết là cần thiết nhưng phải song hành với sự thận trọng.

 Nhiều doanh nhân thành công vang dội trong quá khứ nhưng chỉ cần một bước đi sai lầm là đánh mất tất cả. Khởi nghiệp là chấp nhận rủi ro nhưng tốt nhất đừng để rủi ro xảy ra. Nói vậy không phải là tôi chưa từng mắc sai lầm, nhưng tôi nhận ra sai lầm để điều chỉnh và ngăn cho sai lầm không xảy ra khi quá muộn. Đó là kim chỉ nam cho nghiệp kinh doanh, cho người đứng đầu một doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, một góc nhìn khác về khởi nghiệp theo hướng liên doanh, liên kết các sức mạnh với nhau là hướng đi thông minh và nhiều khả năng thành công. 

Quan điểm của tôi là nếu anh có ý tưởng, ý chí, quyết tâm, kế hoạch hãy tìm người có tiền, có kinh nghiệm quản trị để cùng làm. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện nay quá tự tin, trong khi đa số ý tưởng vẫn còn mơ hồ, thiếu thực tiễn. Hãy lắng nghe lời khuyên, đừng quá nóng vội. Nếu không thì 99% là bạn sẽ thất bại.

 

Ông Giang Lý Liên Khang - CEO Công ty 24H Co Ltd, Giám đốc Khu vực Việt Nam của Tập đoàn Milcon Group

 

Trong khởi nghiệp kinh doanh có người thành công, có người thất bại. Tôi cho rằng, chuyện thành - bại là do thái độ sống của chúng ta. Có người vượt qua trở ngại bằng thái độ lạc quan, lại có người chao đảo bởi những ý nghĩ tiêu cực. 

Thái độ là yếu tố thuộc về nhân sinh quan của chúng ta. Thái độ quyết định cách chúng ta hành động, quyết định sự gắn bó khắng khít trong các mối quan hệ. Nó có khả năng biến trở ngại thành cơ hội, chuyển thất bại sang thành công.  

Để khởi nghiệp thành công bạn phải hiểu rõ hình ảnh mình đang làm. Muốn đốt cháy khách hàng, mình phải là “ngọn lửa”, mình cần sự say mê để có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. 

Phải luôn tự hào những gì bạn làm ra, tư duy của bạn phải vượt qua giới hạn (out of box) bởi bạn không chỉ làm ăn trong nước mà phải mang khát vọng vươn xa ra thị trường thế giới.

Con đường khởi nghiệp không bao giờ bằng phẳng, bạn phải biết vượt qua những lối đi gập ghềnh.

 

Ông Nguyễn Công Minh - Giám đốc Công ty TNHH Cây xanh Công Minh

 

Theo tôi, khi khởi nghiệp các bạn không nhất thiết phải có thật nhiều tiền, nhiều kiến thức hay phải xuất thân từ một gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Bởi ngay cả rất nhiều vị doanh nhân thành công của Việt Nam và các nước trên thế giới cũng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. 

Vì thế nếu đã nảy sinh ý tưởng phát triển kinh doanh, các bạn phải “Hành động ngay vì hành động mới có phản hồi, có phản hồi thì mới điều chỉnh để tìm sự phù hợp, chứ không phải là đúng hay sai. Vì hôm nay đúng nhưng có thể ngày mai lại sai, cho nên chỉ khi tìm được sự phù hợp là tốt nhất”.

Tôi đã khởi nghiệp trong thời điểm mà thị trường, xã hội chưa chú trọng nhiều đến môi trường, cảnh quan sinh thái. 

Việc cung ứng sản phẩm dịch vụ mà Cây xanh Công Minh tạo ra còn gặp khó khăn, bất lợi, nhưng với sự kiên định, tôi luôn xác định rõ ý tưởng mục đích kinh doanh khởi nghiệp của mình mang tính đột phá “Khởi động một sản phẩm khát vọng môi trường xanh”. 

Tôi bán những gì khách hàng cần ở Cây xanh Công Minh, chứ không phải bán những gì tôi có, từ đó giải quyết nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng.

Hiện nay, mạng lưới hoạt động kinh doanh của Công ty Cây xanh Công Minh đã trải dài và vươn ra khắp 26 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Chia sẻ kinh nghiệm của người kinh doanh thành công là bạn phải: “Đam mê làm giàu từ sở trường của chính bản thân mình; hãy làm một việc mà mình yêu thích nhiều lên; hãy làm ít lại một việc không đem lại hiệu quả; hãy dừng hẳn những việc gì mình không mong muốn; và hãy làm một việc mà đó hoàn toàn mới”.  

Thời gian trôi rất nhanh, một ngày chỉ có 24 giờ và không ai có thể tiết kiệm được, mà chỉ có sử dụng thời gian thế nào để hợp lý cho bản thân, gia đình, xã hội và cho sự nghiệp của mình mà thôi. Tôi muốn nhắn nhủ các bạn không nên lãng phí thời gian, cần áp dụng phương châm “bản lĩnh, tự tin, nghề dạy nghề” ắt sẽ thành công.

 

Ông Vũ Mạnh Hùng -Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hùng Nhơn, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA)

 

Tôi khuyên những người trẻ không nên sợ thất bại mà cần giữ tâm lý sẵn sàng với hành trình khởi nghiệp - thất bại - khởi nghiệp lại - tiếp tục thất bại và lại khởi nghiệp... 

Thành công sẽ đến với những người quyết liệt và bền bỉ. Công việc kinh doanh đôi lúc lên xuống như biểu đồ hình sin. Lúc khởi nghiệp thì nó khó khăn, khi vượt qua giai đoạn đó thì sẽ phát triển lên và rồi ổn định, sau đó có thể là suy thoái...và tiếp tục là phát triển lên nếu bạn hiểu và biết cách vực nó dậy đúng lúc.

Bản thân tôi đã có 3 lần khởi nghiệp. Sau thất bại tôi lại làm lại từ đầu, vượt qua khó khăn và đi tới thành công. Tôi vẫn nói với nhân viên, khi không còn muốn học nữa thì đó là lúc chúng ta tụt lại đằng sau. 

Khi khởi nghiệp, ai cũng rất “máu lửa”, kế hoạch về sản phẩm, vốn và marketing rất chi tiết, hoành tráng nhưng đó chỉ là điều kiện cần, chứ chưa đủ để thành công. Điều quan trọng nhất là bạn phải biết chớp thời cơ để đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Khi đã có định hướng đúng thì phải huy động các nguồn lực tạo ra tiềm lực tài chính đủ mạnh, như vậy mới có thể chớp thời cơ, theo kịp xu hướng phát triển của thị trường. 

Theo nguồn
Ban biên tập KHTĐ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét