Pages

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Làm thế nào để nhớ nhanh hơn và lâu hơn ? Kế hoạch cho sinh viên rèn luyện việc ghi nhớ .

Có phải trong mỗi chúng ta đều đã gặp những trường hợp như nhìn thấy một từ tiếng Anh đã học rồi nhưng lại ngờ ngợ không nhớ nghĩa của nó là gì. Hay bắt gặp một người trông rất quen , nhưng lại chẳng thể nhớ đã gặp từ bao giờ. Và thường mắc phải nhất đó chính là việc khi vào các bài kiểm tra , rỏ ràng tối qua ta đã dành thời gian để ôn bài nhưng khi đọc đề lại quên béng đi mất. Việc vô tình quên đi những thứ chúng ta đã gặp ,  đã được hướng dẫn ,đã được trải nghiệm, ...  là chuyện mà hầu như xảy ra hầu hết ở mọi khía cạnh trong cuộc sống. Đây cũng chính là một trong những vấn đề nan giải trong việc học của các bạn sinh viên hay gặp phải khi lượng kiến thức cần nhớ là quá nhiều ,  ấy vậy mà còn cần phải nhớ thật nhanh mới đáp ứng được tốc độ của giáo trình môn học. Vậy chúng ta cần phải làm gì để ghi nhớ nhanh hơn và nhớ được lâu hơn ?

Trong một trận đấu bóng đá , phần thắng thường thuộc về đội hiểu đối phương nhiều hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn. Một phần trình diễn âm nhạc thành công cần một người ca sĩ nắm bắt được nội dung bài hát để truyền tải được thông điệp đến với khán giả. Việc ghi nhớ cũng không phải ngoại lệ. Đầu tiên chúng ta cần phải xác định được chủ đề , nội dung mà chúng ta muốn học thuộc là gì. Khoan hãy bắt đầu vội, dành một ít thời gian để nghiên cứu nội dung và xác định được mục đích mà ta muốn hướng đến. Ví dụ :"Trong tối nay phải học thuộc phần ghi nhớ của bài 1 của môn Sinh"  Thì việc ta cần làm là nắm bắt trong bài 1 đó nội dung ra sao , gồm những phần gì , ý nào quan trọng cần phải nhớ. Chia nhỏ từng phần ra nếu nội dung quá dài. Sau đó lần lượt học những phần quan trọng , khó nhất trước đến những phần dể sau. Vì lúc bắt đầu , là lúc mà não bộ sung sức nhất , sẵn sàng cho những kiên thức "khó nhai" . Và khi nắm được những phần khó nhất , ta sẽ có cái đà tốt để nhanh chóng chinh phục những phần còn lại hết sức dể dàng. "Muốn nhanh thì hãy từ từ " . Chúng ta chỉ cần dành một khoảng thời gian trước khi ta học bài hay ghi nhớ một thứ gì đó để nắm bắt khái quát nội dung , chia nhỏ từng phần , xác định phần quan trọng học trước . Tuy bắt đầu cần phần chuẩn bị kĩ lưỡng nhưng đến lúc vận hành lại cực kì trơn tru và tốc độ nhớ cũng sẽ được cãi thiện đáng kể theo thời gian.


"Não cá vàng" là một cụm từ đang được giới trẻ dùng rất nhiều trên mạng xã hội gần đây để biểu hiện sự quên trước quên sau của mình. Sở dĩ cụm tứ ấy lại có độ hot như vậy là vì hầu hết các bạn trẻ đặc biệt là sinh viên rất mau quên những gì mà họ đã nghe giảng từ thầy cô, những kiến thức mà hầu như lập lại rất nhiều lần vẫn chẳng thể nhớ nỗi. Nếu bạn đang loay hoay để tìm cách thoát khỏi căn bệnh nan y này , thì hãy thử đọc qua bài viết náy nhé. Cũng như phần trên , việc quan trọng bạn cần làm đầu tiên đó chính là dành thời gian xác định được nội dung và mục đích muốn hướng đến của bản thân. Ta không thể ép bản bộ não nhồi nhét tất cả mọi thứ ngay cả những việc giúp ích gì cho cuộc sống của chúng ta. Rất khó để nhớ hết nếu ta chỉ xem đó là những con chữ khô khan mà ta bị bắt buộc phải thuộc. Vậy nên muốn nhớ lâu , xác định nội dung xong , phải chọn lọc. Phân ra những luận điểm nào là trọng tâm của bài học và liên tưởng nó đến những thứ thực tế trong cuộc sống hằng ngày. Ví dụ bạn đang thấy hoa mắt  với những công thức tính xác xuất thống kê , thì hãy tự nhủ bản thân rằng lỡ như có thật nhiều tiền trong tay , ta cần phải  biết tính toán mua những thứ ta cần một cách hợp lí. Hay như môn Sinh học phức tạp với việc phải học nhiều tên khoa học cho mỗi loài vi khuẩn , thì hãy xem như chúng ta ngày bé cũng có rất nhiều tên , biệt danh mà bạn bè, gia đình thường đặt. Máu chốt ở đây , chính là chúng ta phải khiến cho bản thân thấy việc nhớ những kiến thức này là một việc vô cùng thú vị và nó vẫn luôn có ích, hằng ngày áp dụng trong cuộc sống chúng ta. Hiểu được thì mới nhớ được , còn khi chúng ta miễn cưỡng hay bị bắt buộc , cũng giống như tình yêu , duy trì bền vững là điều không thể xảy ra. Bên cạnh đó , cũng cần phải có sự rèn luyện mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Ông bà ta có câu " Văn ôn võ luyện". Thật vậy , ta phải luôn luôn dành thời gian ra xem lại những kiến thức , những lưu ý đã đánh dấu, lục lại bộ nhớ liên tục cộng với việc phải áp dụng được nó vô cuộc sống hằng ngày.  Biến những thứ ta học được thành những sự vận dụng , thành những hành trang , sẽ giúp bản thân chúng ta luôn luôn vững tin trên con đường chinh phục tri thức.


Hai kỹ năng trên là hai môn võ cực kì lợi hại nhưng không phải trường lớp nào cũng hướng dẫn và tôi luyện bạn. Không gì là không thể chỉ cần bạn có phương pháp đúng.  Khó thì cũng không hẵn , dể thì cũng không đúng. Quan trọng nhất nó chính là bản thân mỗi sinh viên chúng ta cần có niềm tin là sẽ chinh phục được chúng để áp dụng tốt hơn cho việc học của bản thân. Để trau dồi bộ nhớ tốt nhất , ta cũng cần phải lập ra một kế hoạch rỏ ràng.
Thời gian đầu tiên , hãy dành 10 phút trước mỗi tiết học để đọc qua nội dung mà hôm nay sẽ được học , từ đó bản thân sẽ trả lời được mục đích của tiết học hôm nay là gì.
Tiếp theo hãy  dùng bút tô lại, gạch dưới những luận điểm mà bản thân ta cho là quan trọng nhất để trong quá trình học ta dể dàng nắm bắt .
Tập trung lắng nghe thật kỹ những lời giáo viên hoặc những người truyền tải thông điệp cho mình vì họ là cầu nối quan trọng trong nhất việc đưa thông tin đến cho chúng ta.
Sau mỗi buổi học , dành 10 phút để thử nhớ  , dùng bút ghi lại vào một trang vở để tự nhắc nhở bản thân mình hôm nay đã tiếp thu được những gì.
Đến lúc ta học bài , lật lại xem trước những phần ta đã ghi lại sau tiết học , đọc lại những luận điểm chính đã đánh dấu , sau đó nghiền ngẫm vấn đề để hiểu và liên tưởng , áp dụng vào những thứ xung quanh trong cuộc sống hiện tại.
Và cuối cùng đế trước khi kiểm tra hoặc trả bài , một lần đọc lại sẽ giúp chúng ta đạt được điểm tối ưu cho bản thân mình.
Cứ lập lại hằng ngày , hằng tuần , trong từng môn học để tạo thành một thói quen . Khi ta luôn nhớ và vận dụng được những điều đã được học, ta sẽ càng thêm hứng thú với việc tiếp cận những điều mới mẻ , những môn học giờ đây không nhàm chán mà ngập tràn những hình ảnh màu sắc trong suy nghĩ của ta. Cộng với việc ăn uống dinh dưởng , ngủ sớm , sắp xếp thời gian hợp lí , không lâu nữa chúng ta sẽ gặt hái được những thành công với đối với bản thân , sự hạnh phúc khi cuộc sống tốt hơn nhờ kiến thức mang lại. Đừng quên hãy bắt đầu nó ngay hôm nay các bạn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét