Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 8, 2021

Mười Cách Để Phàn Nàn Ít Đi và Hạnh Phúc Hơn

 


“Thay vì phàn nàn rằng bụi hồng lắm gai, hãy vui mừng vì bụi gai nở những đóa hồng ” ~ Tục ngữ 

 (Instead of complaining that the rose bush is full of thorns, be happy the thorn bush has roses. ~ Proverb)


Ai trong chúng ta cũng phàn nàn. Ngay cả khi bạn biện luận rằng mình là người hạnh phúc nhất trên trái đất này, bạn vẫn có khi than phiền.


Đôi khi chúng ta kêu ca phàn nàn mà không ý thức được, nhưng việc này hiếm khi mang lại lợi lạc. Dĩ nhiên, một sự than phiền chung có thể gắn kết hai người chẳng có điểm chung, nhưng phàn nàn quá nhiều chỉ làm tan vỡ mối quan hệ.


Dưới đây là vài cách để chấm dứt than phiền và diệt trừ những ý nghĩ tiêu cực để tập trung vào tìm ra giải pháp:


1/  Thay đổi cách nghĩ của bạn

      Nhất định là nói dễ hơn làm. Bộ óc của chúng ta dễ nghiêng về phía tiêu cực. Giống như câu ngạn ngữ trích dẫn ở trên, chúng ta ngay lập tức thấy phiền lòng bởi những chiếc gai trong bụi hồng, thay vì thích thú ngắm nhìn những đóa hồng tươi đẹp.

    Điều này cần có cách thực hành mới, thực hành chánh niệm, tỉnh thức. Khi bạn thấy mình đang nghĩ đến hay đang nói ra một nhận xét mang tính tiêu cực về một vấn đề hay một người nào đó, hãy dừng lại và bắt mình nói một lời tích cực thay thế. Nhờ một người bạn vui tính giúp đỡ nhắc nhở bạn khi bạn phàn nàn và giúp bạn nhìn thấy mặt tích cực của vấn đề hoặc tình huống đó.


2/ Tự cho phép mình đôi khi nói ra hết.

     Tuy bạn phớt lờ những ý nghĩ tiêu cực ấy, chúng có thể tích tụ trong tâm trí bạn. Nếu bạn thực sự đang gặp khó khăn, đừng ngại giải bày với một người bạn thân thiết hay người nhà hoặc gặp một nhà trị liệu. Đừng xấu hổ nếu thấy mình cần nói ra hết những ý nghĩ tiêu cực của mình.


3/ Tập yoga

     Yoga là một cách tuyệt vời để tập vận động, thư giãn và học tỉnh thức. Yoga tập trung vào thở, cử động, cũng như thiền giúp bạn kiểm soát tâm và thể của bạn. Tâm của bạn thường chạy, lăng xăng, chạy nhanh hàng trăm hướng. Yoga có thể giúp bạn an tịnh lại những ý nghĩ phi mã ấy và tích cực hơn với ý định của bạn.


4/  Luyện bản thân để ít phê phán chỉ trích hơn.

     Henry James cho rằng có ba điều quan trọng trong đời người : Một là tốt bụng, Hai cũng là tốt bụng và Ba cũng là tốt bụng.

     Chúng ta thường phàn nàn về người khác vì ta nghĩ họ không phù hợp với chuẩn mực của chúng ta. Khi bạn ngừng phê phán người khác, ngừng phê phán mà không hiểu nguồn cơn của họ, có lẽ bạn sẽ phàn nàn ít hơn về những hành xử của người khác. Thay thế sự phê phán bằng sự hiểu biết và thông cảm.

      Chẳng hạn việc không ngừng phàn nàn về dịch vụ ở 1 nhà hàng chẳng có ích gì. Bạn đâu biết người phục vụ bàn ấy đã trải qua một ngày như thế nào hoặc họ có nỗi khổ tâm hay khó khăn gì. Nếu bạn đặt mình vào hoàn cảnh của họ trong 1 phút thôi, có thể bạn sẽ tử tế và thoải mái hơn với họ khi ấy. Thay vì chỉ trích phê phán nặng nề, hãy nhận xét mang tính xây dựng và khích lệ.


5/  Lập một danh sách những thứ mình tri ân

     Dừng lại một lát và nghĩ về tất cả những thứ tốt đẹp mình nhận được và những người tuyệt vời đã từng giúp mình có lẽ sẽ làm cho những lời phàn nàn ngớ ngẩn của bạn trở thành không đúng không phải.


6/ Hãy là sự thay đổi bạn ao ước muốn thấy trên đời này

   Lần tới bạn cùng bạn hữu, người nhà hoặc đồng nghiệp tham gia vào một cuộc họp mặt phàn nàn, hãy nói lớn  hoặc im lặng. Tùy thuộc vào những người tham dự, hoặc là bạn nói  ra để chấm dứt phàn nàn và thay đổi chủ đề sang một cái gì đó tỏa nắng hơn hoặc chỉ im lặng mà không phàn nàn.


7/  Nhận trách nhiệm, biết chấp nhận

     Biết chấp nhận là một điều quan trọng. Người ta gọi nó là quy tắc ứng xử thứ nhất của sự tăng trưởng cá nhân.( Peter McWilliams)

      Trước một hoàn cảnh rắc rối hay phải đối phó với thái độ và hành xử của người khác, chúng ta có 3 chọn lựa: loại bỏ những thứ ấy, chán ngán hay chấp nhận và ôm lấy nó. Cách khả thi duy nhất là chấp nhận. Tại sao vậy?

Đời quá ngắn để chán  hay  buồn. Bạn vẫn có thể làm những việc bạn cho là chán. Bạn có thể tạo ra những cái mới vui hơn. Bạn phải tìm ra cái tốt, cái thiện.

    Nếu có chuyện phiền não, hoặc là  bạn giải quyết nó hoặc chấp nhận rằng bây giờ không thể giải quyết, thế thì tại sao phàn nàn? Bất mãn, càu nhàu là một hành vi thụ động. Hãy thay đổi sự phàn nàn ấy sang hành động để giải quyết vấn đề hay là chấp nhận hoàn cảnh ấy và cho tâm trí mình một cái gì khác để tập trung vào.


8/  Tìm xem điều gì làm bạn hạnh phúc

    Đôi lúc bảng kê này có thể dễ dàng, đầy ắp những sở thích bạn yêu thích. Đôi khi cần phải quán tâm sâu hơn. Bạn có đang không ngớt phàn nàn về công việc của mình? Có lẽ đến lúc đưa ra quyết định khó khăn là chuyển sang 1 nghề / việc khác. 

Tìm hiểu xem sự bất mãn lớn nhất của bạn là gì và xem xét liệu bạn có thể thay đổi hoàn cảnh làm cho bạn hạnh phúc không.


9/  Chăm lo bản thân

     Stress và một cách sống bận rộn xô bồ thường chi phối cuộc sống của bạn và có thể làm giảm tư duy tích cực của bất cứ ai. Bớt đi thời gian sống nhanh bị cuốn vào vòng quay của nhu cầu ngày càng cao hơn, bớt đi một chút vội vã hối hả từ cuộc sống của bạn chỉ cho riêng bạn. Hãy tốt với mình hơn. Nhớ đi xem bộ phim mà bạn ao ước được xem, tắm nước nóng, đi tới lớp thể dục, đi làm móng tay, chơi thể thao, hoặc làm bất cứ gì thư giãn và thêm năng lượng cho bạn. Điều này cũng có thể mang đến cho bạn một tâm trạng mới tốt hơn.


10/   Tự hỏi bản thân khi bạn mở  miệng, cất lời:  Bạn thích phê    phán hơn hay vui vẻ, hạnh phúc

   Chọn hạnh phúc, tập trung vào mặt tích cực, và luôn tử tế. 

Đó là lựa chọn của bạn chứ không của ai khác.

Cách cụ thể nhất để chấm dứt bất mãn, phê phán của bạn là gì?


<3 tustus st Huỳnh Huệ dịch và tổng hợp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét