Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2022

BÀI PHÁT BIỂU CỦA LÃNH ĐẠO UBND TỈNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH HỌP MẶT XUÂN HỮU NGHỊ TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2022

 ỦY BAN NHÂN DÂN

TỈNH ĐỒNG NAI


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

           Đồng Nai, ngày 19 tháng 04  năm 2022



BÀI PHÁT BIỂU

CỦA LÃNH ĐẠO UBND TỈNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH 

HỌP MẶT XUÂN HỮU NGHỊ TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2022

NGÀY 22/4/2022

Kính thưa:

1/ ………………………………………………………….....................

2/ ………………………………………………………….....................

Kính thưa quý đại biểu, bà con người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân thân mến!

Trong không khí những người con Lạc Việt trên khắp mọi miền thành kính hướng về Quốc Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ công đức to lớn của các Vua Hùng dựng nước, chính quyền, nhân dân tỉnh nhà vui mừng và phấn khởi chào đón bà con người Việt Nam ở nước ngoài và thân nhân tại Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh về tham dự Chương trình Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai ngày hôm nay.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tôi xin gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng sức khỏe tốt đẹp nhất tới quý đại biểu khách quý và toàn thể bà con người Việt Nam ở nước ngoài, thân nhân có mặt tại đây cùng toàn thể đồng bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài. Chúc Chương trình Xuân Hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2022 diễn ra thành công tốt đẹp, thật vui, thật ấm áp và đầy ý nghĩa.

Kính thưa bà con và quý vị đại biểu.

 Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài, điều đó được thể hiện qua các quyết sách quan trọng như Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị tháng 3/2004, Kết luận số 12 của Bộ Chính trị tháng 8/2021, Chỉ thị số 12 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, ngày 05/1/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới, theo đúng tinh thần người Việt Nam ở nước ngoài là máu thịt, là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực quan trọng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời, mong muốn, khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài tham gia ngày càng tích cực, sâu rộng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hoá của Dân tộc ta.

Kính thưa bà con và quý vị đại biểu.

Sau 36 năm thực hiện công cuộc Đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, với những thời cơ, thách thức đan xen. Tiếp sau thành công to lớn của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam đã tổ chức an toàn, thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, mở ra một giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn lao - đó là xây dựng một đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc. Để hiện thực hóa “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Đảng và Nhà nước chủ trương phát huy cao độ nguồn lực bên trong, đồng thời ra sức huy động nguồn lực quan trọng bên ngoài, tạo thành sức mạnh tổng hợp để xây dựng đất nước. Theo đó, để khuyến khích và tạo điều kiện để đồng bào ta ở nước ngoài đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, công tác về Người Việt Nam ở nước ngoài cần phải được triển khai “toàn diện và mạnh mẽ” hơn nữa theo tinh thần của Kết luận 12 ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Nhìn lại năm 2021, Đất nước ta nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng đối mặt với biết bao khó khăn, thách thức nhất là làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân, việc làm và các mặt của đời sống kinh tế - xã hội và gần đây là chủng mới Omicron khó lường. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, “trên, dưới” đồng lòng, “trong, ngoài” như một, Tỉnh đã chỉ đạo kịp thời, nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo, điều hành của Đảng, Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid 19, công tác hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19...Do vậy, các doanh nghiệp an tâm sản xuất, đảm bảo hoạt động kinh doanh được liên tục; đời sống người dân ổn định, góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Năm 2021, Kinh tế tỉnh Đồng Nai tăng trưởng 2,15% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước khoảng 62.366,8 tỷ đồng, đạt 132% dự toán năm 2021 và tăng 12% so với cùng kỳ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020 Đồng Nai xếp hạng 20/63 tỉnh thành, tăng 3 bậc so với năm 2019.

Cùng với những bước tiến trong phát triển kinh tế, công tác đối ngoại, giao lưu nhân dân của tỉnh với các nước trong khu vực và trên thế giới ngày càng được mở rộng phát triển, tính đến hết năm 2021, tỉnh Đồng Nai đã thành lập 09 Hội hữu nghị song phương với các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Hoa Kỳ; và 01 Hội hữu nghị đa phương Việt Nam – ASEAN; Ban chỉ đạo về công tác người Việt Nam ở nước ngoài được kiện toàn trở thành kênh thông tin gắn kết giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai với bà con Người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống ở các nước trên thế giới, cũng như là cầu nối giao lưu nhân dân, phát triển giao lưu văn hóa, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước. 

Kính thưa bà con và quý vị đại biểu.

Đồng Nai hiện có khoảng 32.000 bà con đang sinh sống và làm việc tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và gần 18.000 hộ thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống tại địa phương. Hiện nay, Đồng Nai có khoảng 20 doanh nghiệp Việt Nam có người Việt Nam ở nước ngoài tham gia thành viên góp vốn hàng nghìn tỷ đồng chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực: dịch vụ, giáo dục, kinh doanh bất động sản…. Thông qua các hoạt động giao lưu văn hoá, tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang góp phần giữ gìn bản sắc và quảng bá những giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng hình ảnh Việt Nam ở nước ngoài, thúc đẩy, lan tỏa và giành được sự yêu mến của bạn bè các nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Những đóng góp đáng trân trọng và đầy tự hào của bà con kiều bào ta đối với, đất nước xuất phát từ chính lòng yêu nước nồng nàn của mỗi người con đất Việt, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam.

Trên cơ sở đó, hằng năm vào dịp bà con ta trên khắp thế giới về quê đón Tết cổ truyền dân tộc, tỉnh Đồng Nai đều tổ chức họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài vào những ngày giáp tết. Năm 2021 và 2022 do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, bà con trở về nước gặp khó khăn do công tác phòng, chống dịch tại các quốc gia và Việt Nam nên chương trình gặp gỡ người Việt Nam ở nước ngoài vào dịp Tết cổ truyền không thể thực hiện. Thay vào đó, tỉnh Đồng Nai tổ chức Chương trình “Xuân hữu nghị” nhằm gặp gỡ giao lưu với bà con người Việt Nam ở nước ngoài của tỉnh Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời lắng nghe những ý kiến của bà con với lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng, bổ sung chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào ta trở về nước tham gia đầu tư, kinh doanh… đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Kính thưa bà con và quý vị đại biểu.

Sự tham dự của gần 160 đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tại chương trình ngày hôm nay, minh chứng cho việc ngày càng có nhiều đồng bào ta ở nước ngoài hướng về xây dựng quê hương đất nước. Chính quyền Đồng Nai luôn quan tâm, hỗ trợ những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi sinh sống và làm việc tại các nước sở tại cũng như khuyến khích sự trở về tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - văn hóa – giáo dục của tỉnh. Qua đó, mong muốn nhận được sự quan tâm, đóng góp về các nguồn lực cũng như trí tuệ của bà con ta ở nước ngoài cung như thân nhân tại địa phương và thành phố Hồ Chí Minh vì một Đồng Nai năng động và phát triển bền vững.

Sự thành đạt của bà con ta ở các nước trên thế giới là niềm tự hào, cũng là minh chứng cho việc phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, chính quyền Đồng Nai mong rằng dù ở đâu thì cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sẽ luôn kề vai sát cánh, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giúp đỡ nhau, gìn giữ văn hóa cốt cách cao đẹp của người dân đất Việt để hình ảnh về con người Việt Nam thân thiện, yêu chuộng hòa bình, ứng xử văn minh sẽ mãi là hình ảnh đẹp trong lòng bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng với các nước trên thế giới, cũng như luôn hướng về quê hương, Tổ Quốc bằng những hành động thiết thực.

Kính thưa bà con và quý vị đại biểu.

Một lần nữa, với tình cảm chân thành sâu sắc nhất, thay mặt lãnh đạo và người dân trong tỉnh, chúc toàn thể đồng bào ta ở xa Tổ quốc và toàn thể các vị khách quý một năm 2022 dồi dào sức khỏe, tràn đầy hạnh phúc và đại thắng lợi!

Xin trân trọng cảm ơn! 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét