Pages

Chủ Nhật, 28 tháng 1, 2018

Gợi ý những quyển sách tham khảo về kỹ năng viết

Mình xin giới thiệu vài quyển sách cho những bạn trẻ đang muốn trau dồi kỹ năng viết lách, hay cần tìm hiểu về những công việc liên quan đến viết lách như viết tin bài, viết báo, biên tập…Hi vọng nó hữu ích với các bạn!

Bạn có sách nào hay về viết lách mà bạn tâm đắc xin giới thiệu lại cho mình hen!

Viết gì cũng đúng – Anthony Weston

Nếu chúng ta đơn thuần viết bản năng, đôi khi đoạn văn vì thế mà trở nên lung tung, khó hiểu, ý tứ chồng chéo vào nhau mà không có luận điểm rõ ràng để thuyết phục người đọc. “Cuốn sách này giúp người đọc có một nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn về biện luận, đó không phải chỉ đơn thuần là việc đưa ra những ý kiến của mình dưới một dạng thức mới, mà là việc đưa ra hàng loạt lý do hay bằng chứng để củng cố cho kết luận. Biện luận không phải là tuyên bố hay tranh cãi về một quan điểm hay vấn đề nào đó, mà là cố gắng bảo vệ cho một quan điểm nhất định với các lý lẽ và bằng chứng rõ ràng.” (Trích phần giới thiệu sách)

Cãi gì cũng thắng – Madsen Pirie

Mình thấy các bạn trẻ hay hỏi ở các diễn đàn là đọc sách gì để tăng cường khả năng tranh luận, mình thường giới thiệu quyển sách này. Cãi gì cũng thắng – Madsen Pirie không phải là quyển sách dạy cãi lộn, mà chỉ ra những lỗi ngụy biện thường thấy trong tranh luận với những ví dụ hết sức rõ ràng và sinh động. “Hiểu biết về ngụy biện cung cấp khả năng phòng thủ cũng như tấn công cho bất kỳ ai. Khả năng phát hiện ra các ngụy biện sẽ cho phép bạn bảo vệ bản thân khi chúng được những người khác sử dụng và khả năng sử dụng các ngụy biện tài tình sẽ cho phép bạn thành công và ở thế công kích khi bạn hướng tranh luận theo cách của mình.” (Trích phần giới thiệu sách). Vì sao mình giới thiệu quyển sách này? Đọc xong quyển sách này, mình tin khi đọc sách, báo… nhiều lúc bạn sẽ nhận ra tính thiếu thuyết phục của nhiều đoạn văn.

Từ câu sai đến câu hay – Nguyễn Đức Dân

Một cuốn sách ôn tập từ ngữ và ngữ pháp, củng cố lại khả năng viết Tiếng Việt của bạn. Trong sách có rất nhiều ví dụ về các lỗi sai thường thấy trên truyền thông như dùng từ sai, ngữ pháp sai… và cách sửa sao cho đúng. Rất nhiều người khi đọc một đoạn văn có lỗi thường cảm thấy “không ổn”, nhưng lại không biết không ổn ở chỗ nào và sửa làm sao cho đúng, quyển sách này hướng dẫn cách sửa câu khá thuyết phục. Vì dẫu sao một câu văn đúng khi đọc mang lại cảm giác dễ chịu và thuyết phục hơn nhiều so với một câu văn sai đầy rầy lỗi viết câu (haha, mình nói câu này thừa thãi ghê á).

Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – David Ogilvy

David Ogilvy là một trong những gương mặt nổi bật nhất của ngành quảng cáo, với danh xưng “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”, quyển sách của ông là tài liệu tham khảo cho những ai muốn trở thành một copy writer.

Phỏng vấn báo chí – Benjamin Ngô

Ngày nay, có rất nhiều trang tin được thành lập, việc trở thành cộng tác viên của một trang tin dễ dàng hơn rất nhiều so với việc trở thành phóng viên của một tờ báo chính quy. Quyển sách Phỏng vấn báo chí cung cấp những kiến thức cần thiết cho một bài phỏng vấn. “Chắt lọc những bí quyết, lời khuyên, những tình huống thực tế của những nhà báo giỏi phỏng vấn, từ những bước chuẩn bị, đến thực hiện, làm sao để đặt được câu hỏi “đắt”, hay câu hỏi “bẫy”, làm sao để tìm được nguồn tin tin cậy cho vấn đề hay của mình, cả những cách xử lý sự cố…” ( Trích phần giới thiệu sách).

Khám phá nghề biên tập – Ngọc Trân

“Cuốn sách bao gồm các nội dung chính: Tổng quát về nghề biên tập: nghề này quan trọng như thế nào; để hành nghề tố chất phải ra sao; biên tập viên có thể đóng góp gì cho một tờ báo; tìm hiểu tổng quát về tòa soạn, quy trình di chuyển bài vở cùng công việc của biên tập viên; Làm thế nào để cho thông tin trong bài báo thêm chính xác, dễ hiểu.” (Trích phần giới thiệu sách)

Nghề biên tập dễ hay khó, điều này thật khó nói. Có người bảo làm biên tập rất nhàn rỗi, chỉ cần đợi phóng viên viết bài, sửa chữa đôi chút cho lên bài là xong. Thực sự thì không phải vậy, bởi vì không phải ai cũng có khả năng sửa chữa câu từ cho đúng. Hơn thế, biên tập viên thường là người dày dặn kinh nghiệm, có cái nhìn bao quát vấn đề và tìm ra những điều không hợp lý trong bài viết. Các biên tập viên còn là người chịu trách nhiệm “cắt bài” sao cho phù hợp với khuôn khổ chuyên mục, làm cho bài viết trở nên súc tích, cô đọng và thuyết phục nhất có thể. Làm biên tập thực sự không dễ!

Viết tin bài đăng báo – Ngọc Trân

Cuốn sách để tham khảo cho những ai muốn viết tin bài hoàn chỉnh, cung cấp cho người đọc nhiều thông tin bổ ích về cách viết tin, viết bài… sao cho phù hợp.

Nghệ thuật viết văn 1953 – Phạm Việt Tuyền

Tình cờ mình tìm thấy quyển này trên Thư viện quốc gia Việt Nam, sách cũ được scan lại, cảm thấy rất hay. Mình xin đính kèm link bên dưới cho bạn nào cần.

Link: goo.gl/IijgLB

Hoàng Khôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét