Pages

Thứ Ba, 6 tháng 7, 2021

CHẠM ĐIỂM G - PHÊ TỪNG CUNG BẬC CẢM XÚC.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, người tiêu dùng xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trên các trang mạng xã hội, đây chính là cơ hội dành cho người làm Content tung ra những bài viết thu hút khách hàng của mình. Vậy làm sao những người làm "Ngành" có thể tạo ra một chạm vào cảm xúc và lôi cuốn? Hãy cùng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nghiên cứu sản phẩm tìm điểm khác biệt.
Cái này nghe có vẻ quen nhưng không phải bạn nào cũng làm đúng. Đa phần các bạn thụ động tiếp nhận thông tin từ nhãn hàng, chờ đợi những buổi training của phòng kinh doanh để học sản phẩm, bạn nào kỹ hơn một chút thì đào sâu vào tài liệu của phòng R&D… nhưng tất cả hoạt động đó chỉ là tìm điểm khác biệt của sản phẩm từ góc nhìn của “người bán”. Lỗi thường mắc là ai sinh con ra chẳng thấy con mình đẹp, ai làm sản phẩm chẳng thấy nó tốt vượt trội rồi mới tung ra thị trường. Vậy nên điểm khác biệt, điểm mạnh…mà bạn thấy chưa chắc đã trùng với người dùng thấy. Mà không trùng là không chạm được điểm G rồi đấy.
Vậy để khách hàng đọc bài viết, xem video…của bạn thấy mình trong đó đến rên rỉ vì phấn khích thì bạn phải tìm hiểu điểm khác biệt từ góc nhìn của một người dùng sản phẩm. Nghiên cứu thị trường, đọc báo cáo từ người dùng sample, tạo phễu nội dung chờ người dùng lọt hố...
2. Đừng chăm chăm vào CTA (Call to Action).
CTA là tên gọi tắt của cụm từ Call To Action – Kêu gọi hành động. CTA là thành phần dùng để kêu gọi, thúc đẩy người dùng thực hiện một hành động nào đó. Trong chiến dịch Marketing Online, CTA có thể là: xem thêm bài viết, điền form liên hệ, đăng ký thông tin, tải tài liệu,…
Nhiều bạn làm nghề viết, nghề biên kịch bị một “bệnh nghề nghiệp” là chăm chăm vào CTA. Đặt CTA vô tội vạ vì nghĩ rằng mục đích của bài viết, của video là thúc đẩy hành động của người xem/người đọc. Nhiều bạn còn nhẫm lẫn CTA = điểm chạm cảm xúc. Thật ra nhiều CTA nó như điểm “tắt nứng” vậy các bạn ạ. Giống khi bạn đi mua quần áo có nhân viên cứ đi theo bạn và tư vấn chào mời liên hồi dù bạn nói để tự mình lựa chọn. Điểm chạm cảm xúc trong bài viết, trong video là chi tiết khiến bạn khóc, cười, buồn, vui, kinh ngạc…theo mạch viết. Một trong những cảm xúc dễ chạm nhất là hài hước hoặc cảm động. Đó là lý do các bài nhiều share, các video viral đa số chạm vào 2 loại cảm xúc này. 
3. Tặng thêm giá trị cho người đọc/người xem.
Chúng ta không xa lạ gì với việc cung cấp kiến thức hữu ích cho người dùng để tạo cộng đồng fan, cộng đồng người dùng tiềm năng. Tuy nhiên chúng ta mới dừng ở việc cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến công dụng của sản phẩm/dịch vụ chúng ta đang kinh doanh. Ví dụ bạn bán thuốc đau dạ dày thì bạn chỉ cung cấp kiến thức về ăn gì tốt cho dạ dày. Bạn đã bao giờ tìm hiểu người đau dạ dày thường 
bị mệt mỏi căng thẳng, dễ nổi cáu...để viết về việc giảm áp lực mệt mỏi trong công việc, tiết chế cảm xúc nâng cao hiệu quả công việc chưa? Việc tặng thêm “giá trị thông tin” cho người đọc sẽ khiến việc đi đến điểm G của thương hiệu một cách mượt mà hơn.
4. Xác định keyword cho bài viết dù không phải là bài chuẩn SEO.
Mình thường có thói quen dùng bảng từ khoá SEO, Adword của sản phẩm cho content tất cả các kênh.
Mình phân loại bảng từ khoá ra làm hai loại: loại tự nhiên và loại cưỡng bức. Mình học thuộc cái loại tự nhiên để tất cả các bài viết của mình bật ra những tự khoá loại tự nhiên đó một cách tự nhiên như hơi thở. Lâu dần như một thói quen các bài viết thuộc nhãn đó sẽ có "vốn keyword" mặc định cứ viết là tuôn ra, cứ nhắc 1 từ kiểu gì cũng ra cả cụm. Các nhà “SEO học” vì thế cũng rất quý mình. Toàn nói Chang mà làm SEO Content plan thì anh yên tâm rồi, dù vẫn phải tối ưu hộc mật nhưng được cái yên tâm.
Nguồn: Nguyễn Thu Trang.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét