Pages

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Sách phương pháp đọc sách nhanh

Cuốn sách “luyện đọc nhanh” bao gồm 3 nội dung chính: Bạn hiểu gì về đọc nhanh, bạn hoàn toàn có thể đọc nhanh, và cách cải thiện kỹ năng đọc nhanh của bạn.
- Muốn đọc sách nhanh, thì cần phải hiểu ý nghĩa của nó, đọc nhanh là nhìn đọc thầm trong tâm trí không phát ra âm thanh, lướt mắt qua và mở rộng tầm nhìn để đọc. Để hỗ trợ cho việc đọc nhanh thì cần công cụ như một chiếc bút chì, ngón tay hay một mảnh giấy cứng để chỉ dẫn vị trí cần đọc trên trang giấy, chuẩn bị vị trí đọc đủ thoải mái, như không gian yên tĩnh hoặc một bản nhạc với âm lượng vừa phải nhẹ nhàng êm dịu và tập trung tinh thần .
- Bạn hoàn toàn có thể đọc nhanh khi bỏ đi thói quen đọc thành tiếng, vì đọc thành tiếng sẽ làm giảm đi tốc độ đọc, thay vào đó cảm nhận các từ, mở rộng tầm nhìn khi đọc, tập trung cao độ để không bị phân tâm, cả lòng quyết tâm xác định mục tiêu rõ ràng có kế hoạch hoàn thiện điều này giúp dễ dàng chú tâm hơn, hãy tự quy định thời lượng đọc và ép buộc bản thân phải tuân thủ tạo động lực khi đọc, ngoài ra tư thế đọc cũng cần đúng cách thoải mái không bị gò bó, nếu không sẽ khiến khi đọc sẽ mau chóng mệt mỏi, thiếu tập trung và thậm chí gây buồn ngủ.
- Sử dụng sự di chuyển của bàn tay và tầm nhìn của mắt, để đọc nhanh các phân đoạn như: Vòng xoắn nhón tay, khung ngón tay, di chuyển ngón tay trỏ từ trái sang phải đồng thời di chuyển mắt với cùng tốc độ, quét bàn tay từ lề bên này sang lề bên kia trang giấy.
- Có nhiều cách đọc như: Đọc dò quan sát hết tất cả tên từ con số để lọc ra thông tin mà mình cần tìm kiếm, đọc lướt là tìm ra nội dung chủ điểm, đọc trực quan là thứ tự đọc không chỉ là từ trái qua phải mà còn từ phải qua trái và thẳng đứng theo hướng từ trên xuống dưới.
- Khi đọc xong, thì có thể nhận xét, đánh giá, ý tưởng và cả thắc mắc; ghi chú những ý chính hoặc điểm quan trọng, vẽ mô hình xương cá hoặc hình đồ thị trong bản đồ tư duy sẽ phát huy điểm mạnh nhất trong bộ não con người, tái hiện lại những gì đã đọc.
- Đọc sách thì rất đa dạng về tài liệu, bao gồm: Sách nghiên cứu tài liệu khoa học, do bậc tiền bối truyền đạt và chia sẽ cho những người đi sau; thông tin trên báo, tạp chí cho đến báo mạng; báo in, đánh dấu ghi chú các thông tin quan trọng; thư tín tờ rơi quảng cáo, thông tin khuyến mãi, thì xem lướt qua; văn chương thơ ca thì đọc và cảm nhận, thư giãn, hòa mình vào câu chuyện, đọc sách góp phần mở rộng vốn từ, ngôn ngữ phong phú đa dạng, kiến thức ngay càng được trao dồi nhiều hơn, giúp khả năng giao tiếp dễ ràng hơn.
* Cảm nhận
- Trong cuộc sống việc đọc sách là cần thiết và bổ ích đối với mỗi con người, hiện nay trên thị trường, cũng có nhiều loại sách khác nhau như về: Sách kinh tế, sách nấu ăn, sách khoa học...Nhưng đọc sách sao cho nhanh và hiệu quả nhất, thì cuốn sách “luyện đọc nhanh” sẽ chỉ dẫn những diều cần thiết trong quá trình đọc sách.
- Sau khi em đọc xong cuốn sách “luyện đọc nhanh”, thì đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm, cũng như mỡ rộng thêm tầm hiểu biết củ mình, về cách đọc sách sao cho hiệu quả nhất. Trong cuốn sách có rất nhiều điều rất hay, chỉ cho em phương pháp đọc nhanh, tiết kiệm được thời gian, thời gian đó có thể dành cho những công việc khác trong ngày.
- Đọc sách nhanh qua cách đọc thầm, còn rèn luyện thêm tính cách nhanh nhạy linh hoạt, về mắt thì phải nhạy bén nhìn nhanh bao quát nội dung, tay linh hoạt trong việc chỉ theo những dòng chữ, đầu óc thì tập trung tích lũy những gì đã học trong tâm trí tư tưởng của mình.
- Trong sách điều hay nhất mà em thấy được là, không những chỉ dẫn trên mặt lý thuyết hình ảnh, mà còn có cả phần thực hành, giúp em có thể vận dụng được ngay, và xem ngay được kết quả, mình đọc nhanh hay chậm thể hiện qua đồng hồ, đã hẹn ngay khi đọc tới lúc kết thúc, và qua những con số ghi ra có nhiều không trong quá trình nhìn nhanh, ghi nhớ lại được.
- Sách còn nói rõ, các bước cũng như các cách đọc sách nhanh nhất, những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình đọc như: môi trường, tư thế ngồi, sự tập trung...Giúp em vận dụng ngay được sau khi đọc xong quyển sách này.
- Cuốn sách “luyện đọc nhanh”, có những điều hay, cũng như ưu điểm, mà tác giả đã truyền lại cho người đọc, thì bên cạnh đó, cũng có những điều chưa hay, thiếu xót mà em đã tìm ra trong quá trình đọc, như chưa nói độ tuổi nào thì mới nên đọc sách nhanh trong khi đọc thầm, thì phù hợp với việc đọc nhanh nhất; để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình đọc sách nhanh, cần xác định rõ giờ giấc và thời gian đọc khi nào thì hiệu quả cao nhất như: buổi trưa, buổi chiều, buổi tối, đêm khuya, gần sáng, và lúc mấy giờ.
- Để đi vào bước đầu đạt được hiệu quả, cũng như việc tiết kiệm thời gian, trong quá trình đọc sách “luyện đọc nhanh”, đã giúp em hiểu rõ hơn, giúp em có ấn tượng hứng thú hơn trong việc đọc sách, vì nó giúp em đọc nhanh, quan trọng là tích lũy và nhớ được những nội dung đã được đọc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét