Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

6 cách thu hút người nghe khi diễn thuyết


Đừng để tiêu đề này khiến bạn nghĩ bạn hoàn toàn kiểm soát khán giả. những người nói chuyện trước công chúng cần biết làm thế nào để có uy quyền, duy trì vấn đề trọng tâm cũng như sự tập trung của toàn bộ người nghe.

Những lời khuyên nhỏ sau đây sẽ giúp bạn thêm tự tin và có khả năng thực hiện một buổi thuyết trình hay. 
Buộc người khác phải yên lặng bằng sự yên lặng của bạn. 
Khi mọi người trở nên ồn ào (sau giờ nghỉ giải lao, trước khi bạn mở màn hay trong lúc bạn đang nói). Một cách để họ im lặng là bạn thử ngưng nói một lúc, họ sẽ nhận ra điều này ngay và đến khi mọi người ổn định trở lại, bạn có thể tiếp tục. 
Cứ nói tiếp 
Cách này rất hiệu quả nhất là khi bạn mới bắt đầu hoặc ngay sau giờ giải lao. Hãy nhấn giọng để mọi người nghe thấy nhưng không cần phải hét lên quá to. Hãy nói là “Chúng ta sẽ bắt đầu trong vòng 1 phút nữa”. Cho mọi nguời 30 giây để chuẩn bị, sau đó là 10 giây. Bạn cứ sẵn sàng và bắt đầu. Người ta sẽ nghe theo bạn nếu bạn tỏ ra tử tế nhưng đừng quá áp đặt. Cứ nói khi họ đang ổn định dần. Họ đã nghe lời cảnh báo của bạn mặc dù chẳng tỏ vẻ gì là như vậy. Mọi người sẽ trật tự nếu bạn cho họ một ít thời gian. Nhưnh nếu bạn cứ chờ hoài thì cũng chẳng ích lợi gì. 
Chịu khó di chuyển tới lui 
Người nghe theo dõi bạn bằng cả ánh mắt và nếu bạn đến gần họ, bạn sẽ trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Nếu bạn cứ đứng một chỗ và một tư thế sẽ gây nhàm chán và người ta giống như đang gắng gượng để nghe bạn nói. 
Những lúc ngừng nói 
Hãy dừng lại sau mỗi luận điểm, hỏi xem mọi người có hiểu không. Nếu còn thời gian, yêu cầu mọi người nêu câu hỏi và làm rõ thêm. Bạn sẽ được chú ý hơn và lôi kéo người nghe trở lại với bạn cùng bài thuyết trình nếu như họ bị phân tán tư tưởng. 
Để dành những câu hỏi không liên quan cho phần sau 
Trong trường hợp bạn bị hỏi những câu chẳng hề dính dáng gì, hãy lịch sự yêu cầu họ để vấn đề này giải quyết sau. Ghi nhận lại và nếu sau buổi nói chuyện này, bạn không còn thời gian, mời người đó tới trao đổi trực tiếp với bạn. 
Lôi kéo mọi người tham dự 
Nếu người ta cứ trao đổi với nhau, bạn cứ cảm ơn nhận xét của họ và nói họ tới phần trả lời câu hỏi hãy trao đổi tiếp. 
Thường thì bất cứ ai cũng muốn lấn át bạn khi bạn đang nói. Bạn không cần cố gắng hoặc khắt khe quá. Bạn sẽ có được sự lắng nghe của mọi người nếu bạn trình bày bài thuyết trình thật tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét