Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

5 Bài học diễn thuyết từ CEO của Cisco


Mới đây, hãng công nghệ truyền thông Cisco Systems đã công bố một chiến dịch quảng cáo và tiếp thị đầy tham vọng trị giá 100 triệu USD nhằm giá tăng mức độ nhận thức nhãn hiệu của người tiêu dùng hàng ngày đối với các sản phẩm của hãng. Chiến dịch quảng cáo làm mọi người nhớ tới cuốn sách best-seller một thời về CEO John Chamber, 10 Simple Secrets of the World's Greatest Business Communicators (10 bí mật đơn giản của Nhà giao tiếp kinh doanh lớn nhất thế giới).


Nhiều người đã phải ngạc nhiên trước khả năng “làm say đắm lòng người” của John Chambers khi đứng trước đám đông nhân viên, khách hàng và các nhà đầu tư. Không ai phản đối, Chambers đã trở thành một trong những nhà giao tiếp kinh doanh thuyết phục nhất nước Mỹ ngày nay. Còn bây giờ, hãy hình dung bạn sẽ thành công như thế nào trong giao tiếp kinh doanh một khi khách hàng luôn phải “ngạc nhiên và sửng sốt” vì bạn.

Thử hình dung bạn sẽ thành công thế nào nếu có thể kết hợp hiệu quả 5 kỹ năng giao tiếp, trình bày và diễn đạt trước đám đông mà John Chamber - CEO của công ty công nghệ Cisco System đã đúc kết sau đây.

Bán lợi ích.

Cisco bán những gì? Về bề ngoài, Cisco bán các sản phẩm phần cứng mà phần lớn chúng ta có thể không để ý tới - các bộ router và switch có chức năng kết nối các mạng lưới và cộng đồng người sử dụng trên Internet. Nhưng một khi bạn được lắng nghe những trình bày, giới thiệu của Cisco, bạn sẽ thấy người đàn ông này còn bán được nhiều hơn thế. Chambers bán ước mơ về một thế giới được trở nên tốt hơn nhờ phần cứng của Ciscos, thế giới mà trong đó Internet không ngừng cải thiện cách thức chúng ta sinh sống. 

Trong thế giới các doanh nhân mới, Mark Leibovich giải thích tại sao Chambers ban đầu đã đảm nhận công việc bán hàng tại IBM khi mà kiến thức của ông thích hợp hơn với công việc tiếp thị hay hoạt động kinh doanh: “Công ty không bán sản phẩm mà trên thực tế là bán những giấc mơ - những giấc mơ về một quy trình kinh doanh được cải thiện hiệu quả hơn. Đó chính là triết lý cho phép Chambers rao giảng những niềm hy vọng và triển vọng tuyệt vời hơn những gì ông thực sự đang bán”. Hãy bán những giấc mơ. Rao giảng niềm hy vọng. Đó là chìa khoá trong năng lực của Chamber để thuyết phục và động viên mọi người khi giao tiếp, trình bày trước đám đông.

Kể những câu chuyện.

Chiến dịch tiếp thị và quảng cáo mới của Cisco nhắm tới mục tiêu thu hút các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng bằng việc kể nhiều câu truyện khác nhau. Khẩu hiệu quảng cáo của chiến dịch là “Giọng nói của Mạng lưới con người” (Voices of the Human Network) và giải thích Internet đang làm thay đổi cuộc sống hàng ngày và kết nối mọi người trên toàn thế giới như thế nào. Đó là một chủ đề nhất quán trong các buổi nói chuyện, trong các cuộc giao tiếp kinh doanh của Chambers, bán lợi ích của sản phẩm công nghệ bằng việc kể cho mọi người những câu truyện về việc những lợi ích đó cải thiện cuộc sống con người như thế nào. 

Trên trang web của Cisco, công ty luôn động viên mọi người chia sẻ các câu chuyện liên quan tới tính hiệu quả mà internet tác động tới cuộc sống của họ. Các câu chuyện mang tính chân thành, cá nhân và tràn đầy cảm xúc. Ví dụ, một câu chuyện “Kết nối phương thuốc chữa bệnh” (Connected to a Cure) đã miêu tả một phụ nữ mới sinh con nhiễm một loại virus hiếm liên quan tới đường hô hấp khiến bà thở rất khó. Các bác sỹ bó tay và không thể tìm nổi một bài viết nào được xuất bản về loại virus lạ này. Bà đã đưa câu chuyện của mình lên Internet và rồi đã gặp được một phụ nữ mới sinh khác cũng nhiễm loại virus giống hệt như bà. 

Và qua giới thiệu trực tuyến của người phụ nữ kia, bà đã liên hệ với vị bác sỹ hiểu biết về căn bệnh của bà và trong vòng một tháng bà đã khỏi bệnh. Bạn có để ý còn khiếm khuyết điều gì? Yếu tố vui vẻ. Không phải. Sự lạc quan không truyền cảm hứng. Mà chính câu chuyện đã làm như vậy. Chủ đề chung đó là việc kết nối Internet đã đưa mọi người đến gần nhau hơn và đó là một trong những chức năng của sản phẩm Cisco. Nhưng bản thân các thiết bị phần cứng không hấp dẫn mọi người. Mà chính những gì các thiết bị phần cứng làm được cho mọi người mới thực sự lôi cuốn. 

Chuẩn bị kỹ lưỡng trở thành một thói quen bắt buộc. 

Khi phải chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, trình bày giới thiệu hay hội thảo, John Chambers luôn diễn tập, trình bày phát biểu thử một đến hai lần. Trong căn phòng 5000 nhân viên, từng người và tất cả mọi người đều cảm thấy như thế Chambers đang nói chuyện trực tiếp với họ. Đó là vì Chambers nỗ lực hết mình để khiến mọi người cảm thấy như đang liên lạc trực tiếp với ông. 

Những nhà quản trị khác làm việc gần gũi với Chambers trong các buổi trình bày giới thiệu cho biết ông hoàn toàn tiếp thu và truyền đạt rõ ràng nội dung thông điệp. Nếu ông nói chuyện với bảng trình diễn PowerPoint, ông sẽ xem xét lại nhiều lần các slides được in ra giấy để nhớ kỹ từng gạch đầu dòng một và đảm bảo quy trình diễn ra hợp lý nhất. Nhưng mọi thứ chưa dừng ở đó. Ông biết rõ ở đâu cần chuyển giọng, khi nào cần rời bục nói chuyện và đi xuống với khán giả, khi nào sẽ tán dương mọi người bằng tên riêng, và khi nào thì tạm dừng chốc lát. 

Chambers làm chủ hoàn toàn các dữ liệu chuẩn bị cũng như cách thức trình bày, diễn đạt chúng. Sự nhẩm lại cho phép ông diễn tả được những tiếp xúc bằng mắt đối với những luận điểm quan trọng tới tất cả mọi người trong phòng thay vì đọc to từ các chú ý hay các slide trình diễn. Chính những chuẩn bị đã đảm bảo khả năng này. Chambers luôn thể hiện được sự nhiệt tình, say mê, gắn kết và hoàn toàn thoải mái khi giao tiếp, trình bày. 

Tự tin sử dụng ngôn ngữ cơ thể. 

Những người quan sát cho biết rằng luôn có một chất lượng kiểu “Bộ trưởng tín ngưỡng” trong các bài phát biểu của Chambers. Ông được mệnh danh là một nhà truyền giáo theo nhiều cách khác nhau. Chambers thuyết giáo sức mạnh của Internet kết nối mọi người trên thế giới và minh hoạ nó bằng việc phá vỡ các rào cản vật chất giữa ông và mọi người. Ông đi lại xung quanh khi trình bày, ông biết khi nào đi xuống với khán giả. Ông đặt tay lên vai mọi người. Ông nhìn thẳng vào mắt mọi người. Ông diễn đạt cả bằng những cử chỉ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thế của Chambers luôn thích hợp, tự tin và có kiểm soát. Chambers đảm bảo rằng sức mạnh cử động cơ thể của ông thích hợp nhất với sức mạnh lời nói. 

Chiến thắng các thách thức cá nhân.

Chambers đã phải vật lộn để chiến thắng chứng bệnh khó đọc. Trong khi chứng bệnh này khiến ông gặp rất nhiều khó khăn trong sự nghiệp, nó vẫn không đánh bại được ý chí quyết tâm của ông. Trong một cuộc phỏng vấn do tạp chí Chief Executive thực hiện, Chamber cho biết ông đã tận dụng thách thức này để đưa ông trở thành một nhà giao tiếp kinh doanh tuyệt vời. 

Theo Chambers, chứng bệnh khó đọc đã buộc ông phải nhìn những bức ảnh lớn thay vì đọc chi tiết câu chữ và chính điều này đã giúp đỡ ông rất nhiều hình thành kỹ năng giao tiếp ấn tượng do mọi người giờ đây chán nản với việc lắng nghe các thông tin chi tiết. Họ mong muốn thấy những bức ảnh lớn và Chambers đã làm được điều này. Chứng bệnh đọc khó cũng buộc ông phải nhớ những điểm chính trong bài trình bày và phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn những người khác - kết quả đã dẫn tới một nhà lãnh đạo có khả năng giao tiếp, trình bày một cách thuyết phục, rõ ràng và cuốn hút người nghe. 

Xuyên suốt sự nghiệp bán hàng và ngày nay là quản trị cấp cao, Chambers đã không ngừng nỗ lực làm việc để trở thành một nhà giao tiếp kinh doanh hoàn hảo hơn. Những nhà tư vấn bên cạnh ông cho biết họ từ lâu đã xem ông nổi lên như một nhà diễn thuyết tài ba thông qua các nỗ lực làm việc, sự chuẩn bị và gắn kết của ông. Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành một nhà diễn thuyết tuyệt vời? Hãy học hỏi kinh nghiệm của Chambers.

5 BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐÚC KẾT: 

1. Bán lợi ích của sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Thay vì sử dụng những miêu tả kỹ thuật, tính năng để bán sản phẩm, bạn cần cho thấy nó có thể giúp ích cho người mua trong cuộc sống hàng ngày. Khả năng diễn giải giá trị của tất cả các khía cạnh lợi ích của công ty, bao gồm cả các sản phẩm, dich vụ, là một phần thiết yếu trong khả năng thuyết phục và động viên các nhà đầu tư, khách hàng và nhân viên của Chambers. 

2. Kể những câu chuyện dễ hiểu và ghi nhớ. Chambers luôn thêu dệt thành công những câu chuyện đơn giản và cuốn hút có tác dụng lôi cuốn các nhà đầu tư và các khách hàng tiềm năng. Sự vui nhộn chưa hẳn đã cuốn hút mọi người. Chính các câu chuyện chân thành, mang tính cá nhân và tràn đầy cảm xúc mới có thể làm được điều đó. 

3. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và đảm bảo nó trở thành một thói quen của bạn. Chambers luôn ghi nhớ những điểm chính, dòng chảy và nội dung của bài trình bày, diễn thuyết. Ông biết rõ ở đâu cần chuyển giọng, khi nào cần rời bục nói chuyện và đi xuống với khán giả, khi nào sẽ tán dương mọi người bằng tên riêng, và khi nào thì tạm dừng chốc lát. 

4. Hãy phá vỡ các rào cản vật chất giữa bản thân bạn và khách hàng. Chambers luôn đi lại xung quanh khi trình bày, ông biết khi nào đi xuống với khán giả. Ông đặt tay lên vai mọi người. Ông nhìn thẳng vào mắt mọi người. Ông diễn đạt cả bằng những cử chỉ cơ thể. Ngôn ngữ cơ thế của Chambers luôn thích hợp, tự tin và có kiểm soát. Chambers đảm bảo rằng sức mạnh cử động cơ thể của ông thích hợp nhất với sức mạnh lời nói. 

5. Tập trung vào một bức tranh lớn thay vì đơn thuần đọc to các chi tiết. Người nghe ngày nay dễ dàng chán nản với các chi tiết cụ thể. Họ mong muốn thấy những bức ảnh lớn và Chambers đã làm được điều này. Ông nhớ những điểm chính trong bài trình bày và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn những người khác - kết quả đã dẫn tới một nhà lãnh đạo có khả năng giao tiếp, trình bày một cách thuyết phục, rõ ràng và cuốn hút người nghe.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét