Pages

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Các bí quyết: 11 - Minh bạch là sức mạnh

Mọi quyển sách về thành công đều nói về tầm quan trọng của những mục tiêu. Nhưng hầu như không quyển nào nói về việc làm thế nào để nghĩ về những mục tiêu của bạn. Hàng thập kỷ trước đây, một triết gia thành công tên là Neville đã mang đến cho chúng ta một bí quyết. Ông nói:
Đừng nghĩ về những mục tiêu của bạn, hãy nghĩ từ những mục tiêu của bạn

Nói cách khác, thay vì nghĩ về ngôi nhà lý tưởng tương lai của bạn, hãy nghĩ từ ngôi nhà đó. Hãy hình dung chính  bạn thật sự sống trong ngôi nhà tương lai đó – như thể là bạn đã ở đó rồi. Hãy tưởng tượng bạn đang đi vào cửa trước của ngôi nhà. Bạn nhìn thấy gì? Bạn ngửi thấy gì? Bạn nghe thấy gì? Bạn có thể nếm thấy gì? Bạn định nói gì với mình? Kinh nghiệm sống thật sự ở đó.

Làm như vậy quan trọng như thế nào? Trong quyển sách của mình, Golf My Way, Jack Nicklaus tiết lộ rằng ông đã sử dụng kỹ thuật này để trở thành một trong những người chơi golf vĩ đại nhất mọi thời đại. Trước một cú đánh, ông đã tạo ra một bộ phim tinh thần về toàn bộ cú đánh golf trong đầu mình.

Tôi chưa bao giờ đánh một phát nào, ngay cả trong thực hành, mà không có một bức tranh tập trung sắc sảo về nó trong đầu tôi. Nó giống như một bộ phim màu. Đầu tiên tôi “nhìn” quả banh nơi mà tôi muốn nó hoàn thành một cách đẹp mắt và ngồi cao trên đám cỏ xanh tươi sáng. Sau đó, cảnh vật nhanh chóng thay đổi và tôi “nhìn thấy” quả banh đang đi đến đó: con đường của nó, hướng đi của nó, hình dáng, ngay cả hành động đáp xuống của nó. Sau đó cảnh sẽ mờ dần và cảnh kế tiếp chỉ cho tôi cách đung đưa để chuyển những hình ảnh trước đó thành hiện thực.

Đây là một ví dụ tuyệt vời khác. Thế giới đã nín thở trong kỳ Thế Vận Hội 1984 khi vận động viên thể dục người Mỹ tên là Mary Lou Retton đứng cuối chiếc đệm chuẩn bị cho lần nhảy qua cuối cùng của cô. Tiền cược không thể cao hơn được nữa. Cô ta phải đạt một điểm số hoàn hảo, một điểm 10 hay mất tất cả những điều đó – mất giấc mơ, huy chương vàng, niềm tự hào của đội, tất cả mọi thứ. Cô ta nhắm mắt một vài giây, sau đó vào vị trí, chạy giống như một con quỷ trên giàn hỏa thiêu, và giành lấy điểm 10 hoàn hảo trên chiếc yên ngựa để đạt chiếc huy chương vàng cho chính mình cũng như cho đội Mỹ. Khi được các phóng viên hỏi sau đó rằng cô nghĩ gì lúc cô nhắm mắt trước khi chạy đến vinh quang, cô đã bảo họ rằng cô thấy mình thực hiện từng chuyển động một cách chính xác, không có khiếm khuyết và giành được một điểm số hoàn hảo.

Đôi khi trong cuộc đời tất cả mọi thứ đều vạch sẵn. Hoặc là 100% hoặc không có gì cả. Cố gắng và phấn đấu không mang lại cho bạn những điểm số đẹp, chỉ có việc giành được mới làm được điều đó. Đó là lý do tại sao mường tượng những mục tiêu của mình một cách rõ ràng hết sức quan trọng. Khi bạn thực hành phương pháp mới về việc hình dung một cách rõ ràng này, bạn sẽ nhận thấy rằng hình ảnh của bản thân bạn bắt đầu chiếu theo những hình ảnh mới này trong tâm trí của bạn. Thật vậy, bạn sẽ bắt đầu phát triển thành nhà triệu phú mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét